Cách chức nhiều cán bộ vụ kiểm soát viên không lưu Cát Bi ngủ quên

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa có báo cáo kỷ luật, cách chức nhiều cán bộ liên quan đến vụ kiểm soát viên không lưu ngủ quên.
Cách chức nhiều cán bộ vụ kiểm soát viên không lưu Cát Bi ngủ quên ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Liên quan đến vụ việc kiểm soát viên không lưu ngủ quên, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về kết quả xử lý vi phạm liên quan đến việc gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi trong đó kỷ luật, cách chức nhiều cán bộ

Ông Phạm Việt Dũng, Tổng giám đốc VATM cho biết, VATM đã trực tiếp chỉ đạo Ban Thường vụ, lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện kiểm điểm lại trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan việc để xảy ra sự cố nói trên thuộc Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Bắc, Ban lãnh đạo công ty, Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, lãnh đạo Đài và các kiểm soát viên kíp trực vi phạm kỷ luật.

Về kỷ luật đảng, cảnh cáo tập thể Chi bộ Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do chi bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, để xảy ra tình trạng vi phạm quy định duy trì kíp trực nhiều lần.

Cách chức Bí thư chi bộ đối với ônh Nguyễn Chí Mạnh do chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra giám sát; cảnh cáo đảng viên Nguyễn Văn Chanh vì đã vi phạm kỷ luật lao động, không hoàn thành nhiệm vụ, rời vị trí trực không báo cáo cán bộ phụ trách; Khiển trách đảng viên Lương Văn Bình vì đã thiếu kiên quyết, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát trong vai trò Đài phó phụ trách không lưu.

[Sự cố sân bay Cát Bi: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu]

Bên cạnh đó, VATM cũng khiển trách ông Nguyễn Đức Hiệu, Phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc vì chưa hoàn thành nhiệm vụ được phân công phụ trách chỉ đạo Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; khiển trách ông Nguyễn Tiến Thanh, Phòng An toàn-an ninh Công ty Quản lý bay miền Bắc vì thiếu giám sát thực hiện khuyến cáo an toàn của Đoàn kiểm tra của Tổng công ty đối với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Công ty Quản lý bay miền Bắc cũng chấm dứt, không bố trí làm kiểm soát không lưu, điều chuyển làm công việc khác thấp hơn, hạ ngạch lương, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng đối với bà Lương Minh Thư do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực; khiển trách ông Nguyễn Văn Chanh do vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định duy trì kíp trực; khiển trách ông Nguyễn Chí Mạnh, Đài phó phụ trách Đài do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ; khiển trách ông Lương Văn Bình, Đài phó phụ trách không lưu do thiếu kiểm tra, giám sát theo chức trách nhiệm vụ.

[Kiểm soát viên không lưu Cát Bi ngủ quên: "Không có chỗ cho sai lầm"]

Theo ông Phạm Việt Dũng, VATM đã tổ chức hội nghị an toàn toàn Tổng công ty, trực tuyến với các công ty quản lý bay miền Trung, miền Nam và tất cả các đài kiểm soát không lưu trên toàn quốc. Hội nghị đã nghiêm túc rút kinh nghiệm sự cố gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu tại Cát Bi, đánh giá công tác đảm bảo an toàn và quản lý an toàn, đề ra các biện pháp, phương thức nhằm duy trì kỷ luật lao động, cơ chế giám sát, tăng cường kiểm tra đột xuất nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ.

“Tập thể lãnh đạo Tổng công ty đang triển khai kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền tổng công ty, đồng thời xác định các bài học kinh nghiệm và báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/4”, ông Dũng khẳng định.

Trước đó, Trước đó, vào ngày 9/3 vừa qua, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng-Hàn Quốc và VJC292 đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22 giờ 51 phút (giờ Hà Nội). Nguyên nhân được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận là do kiểm soát viên ngủ quên.

Theo cảng vụ Hàng không miền Bắc, trong quá trình trực chính, kiểm soát viên không lưu Lương.T.M.T đã ngủ quên và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Kiểm soát viên này đã ngủ từ 21 giờ 40 phút đến 23 giờ 15 phút ngày 9/3. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút. Đặc biệt, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không lưu Lương.T.M.T không trả lời.

Đối với kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn.V.C (SN 1957) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ tối ngày 9/3 đến 7 giờ 30 sáng 10/3, nhưng kiểm soát viên không lưu Nguyễn.V.C đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21 giờ 40 phút ngày 9/3 đến 5 giờ 40 phút ngày 10/3./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục