Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Vốn đã chịu tác động từ nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu sụt giảm, xuất khẩu của Trung Quốc lại đang đối mặt với trở ngại mới: đồng nhân dân tệ của nước này tăng giá mạnh so với đồng tiền của các đối tác thương mại khác.

Theo dữ liệu mới công bố của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), tỷ giá hối đoái tổng hợp thực tế của đồng nhân dân tệ (được tính toán dựa trên cơ sở trao đổi thương mại so với các đồng tiền trong giỏ tiền tệ và có điều chỉnh trên cơ sở lạm phát) là 130,4 trong tháng Tư, so với mức cơ sở 100 của năm 2010.

Điều này có nghĩa so với năm 2010, đồng nhân dân tệ đang mạnh hơn 30% những đồng tiền của các đối tác thương mại, đồng thời gần cao bằng mức kỷ lục 131,4 của tháng Ba.
 
Tính từ đầu năm tới nay, đồng nội tệ của Nhật Bản, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á đã giảm giá so với USD, do sự điều chỉnh chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng tại các nền kinh tế này. Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ lại hầu như không tăng giá so với USD.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2015 chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều mục tiêu tăng 6% của chính phủ đề ra cho năm nay. Xuất khẩu tới châu Âu và Nhật Bản giảm tương ứng 6,9% và 8,1%, trong khi xuất khẩu tới Đông Nam Á cũng không tăng.

Giới phân tích cho rằng tỷ giá hối đoái tổng hợp thực tế của đồng nhân dân tệ tăng đang giúp ích cho quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, khi chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ xuất khẩu và đầu tư sang tiêu thụ nội địa.

Tuy nhiên, nhu cầu nội địa của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, khi nhập khẩu sụt giảm 17,6% trong tháng Năm vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái.

Shen Jianguang, nhà kinh tế tại Mizuho Securities, cho rằng xu thế tăng giá đồng nhân dân tệ sẽ còn tiếp diễn. Chính sách của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, Ngân hàng trung ương) là duy trì một đồng nhân dân tệ vững ổn, nhằm cố gắng đưa đồng tiền này vào Quyền rút vốn đặc biệt của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), với việc nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ của IMF sẽ giúp nâng cao vị thế của đồng nhân dân tệ trên toàn cầu./.