Giáo sư Matthew Hibberd (chính giữa) chia sẻ tại buổi seminar. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Hiện nay, biến đổi khí hậu đang là vấn đề chính ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội của toàn cầu, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi nhiệt độ toàn cầu tăng thêm khoảng từ 2-5 độ C vào năm 2100. Việc nóng lên toàn cầu trong các thập kỷ tới cũng sẽ làm gia tăng lũ lụt, hạn hán và các hình thái thời tiết tiêu cực khác.

Vậy, biến đổi khí hậu đem lại những cơ hội gì cho các chuyên gia PR/truyền thông; các "ông chủ" cần phải xây dựng chiến lược và thông điệp PR cho cơ quan, doanh nghiệp như thế nào trong thời gian tới để đón bắt xu hướng truyền thông về một vấn đề đang rất nóng của toàn cầu; bài học truyền thông nào Việt Nam có thể học tập từ kinh nghiệm quốc tế…?

Trên đây là những nội dung chính đã được giáo sư Matthew Hibberd giải đáp trong buổi hội thảo về “Biến đổi khí hậu: Cơ hội và chiến lược truyền thông/ PR cho các cơ quan, doanh nghiệp từ kinh nghiệm quốc tế” do Khoa Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) và trường Đại học Stirling phối hợp tổ chức ngày 17/11, tại Hà Nội.

[Khai giảng khóa Thạc sỹ liên kết quốc tế về Quản trị truyền thông]

Chia sẻ tại hội thảo, giáo sư Matthew Hibberd, nhấn mạnh, mặc dù biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi quốc gia, song các bằng chứng hiện nay cho thấy các nước đang phát triển như Việt Nam sẽ chịu hậu quả nặng nề hơn cả. Chính vì thế, các hoạt đồng truyền thông và giáo dục cần phải được tăng cường nhằm thuyết phục công dân ở mọi quốc gia thay đổi và hướng tới lối sống thân thiện với môi trường hơn.

Theo giáo sư Matthew Hibbert, trong bối cảnh biến đổi khí hậu “trái khoáy” hiện nay, các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ có nhiều kinh phí hơn để tạo ra sự khác biệt, cũng như nâng cao nhận thức tuyên truyền để hướng tới phát triển bền vững. Truyền thông về biến đổi khí hậu cũng là vấn đề của toàn xã hội, bởi vậy quan hệ công chúng, giáo dục truyền thông cần phải được nâng lên tầm cao hơn.

“Thực tế cũng đã cho thấy, truyền thông uy tín sẽ tạo ra bước đột phá trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả của doanh nghiệp đến nhận thức cộng đồng. Ngược lại, nếu chúng ta không đảm nhiệm được việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, người dân về biến đổi khí hậu thông qua công tác tuyên truyền, thì hậu quả sẽ rất khó lường," giáo sư Matthew Hibberd nói.

Giáo sư Matthew Hibberd cũng khuyến nghị, các doanh nghiệp của Việt Nam cần tập trung vào chiến lược truyền thông tập thể, uy tín và danh tiếng, nhằm duy trì và xác lập một khung nhận thức chung về ứng phó với biến đổi khí hậu trong mắt công chúng, thông qua các mạng xã hội để theo dõi và đánh giá danh tiếng của mình.

“Trong môi trường kinh doanh hiện nay, phương thức truyền thông của doanh nghiệp sẽ mang đến cho công chúng những hiểu biết về biến đổi khí hậu. Vì thế, các doanh nghiệp cần phải cân nhắc, đề cao trách nhiệm của mình trong việc kinh doanh thân thiện với môi trường,” vị Chuyên gia hàng đầu thế giới về Truyền thông và biến đổi khí hậu nhấn mạnh./.

Cũng trong ngày 17/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và trường Đại học Stirling (UK) đã phối hợp tổ chức Lễ khai giảng khóa Thạc sỹ liên kết quốc tế về Quản trị truyền thông đầu tiên ở miền Bắc, với sự góp mặt 12 học viên tiêu biểu đến từ một số cơ quan báo chí, các doanh nghiệp lớn và tập đoàn truyền thông hàng đầu của Việt Nam.

Khóa đào tạo này do các giáo sư nổi tiếng của trường Đại học Stirling (trường Đại học hàng đầu tại Vương quốc Anh) giảng dạy. Đây cũng là cơ hội nâng cao nhận thức, uy tín truyền thông về biến đổi khí hậu cho các cơ quan, doanh nghiệp, khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực giáo dục.