Hơn 1.230 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 37 nối hai tuyến cao tốc

Hơn 1.230 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 nối hai tuyến cao tốc

Liên danh nhà đầu tư vừa có đề xuất hơn 1.230 tỷ đồng đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 đoạn nối hai đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn với cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên.
Hơn 1.230 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 nối hai tuyến cao tốc ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phẩn Tập đoàn T&T và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải được đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 đoạn nối hai đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn với đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 1.230 tỷ đồng.

Theo đại diện liên danh nhà đầu tư, trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên đã hình thành nút giao Yên Bình (giao giữa đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và đại lộ Đông Tây) và một phần đại lộ Đông Tây, nút Đình Trám (giao giữa Quốc lộ 37 và cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn) đang được xây dựng; các khu công nghiệp, cụm công nghiệp Phong Châu, Đình Trám, Hoàng Mai, Việt Tiến phát triển dọc Quốc lộ 37 và đặc biệt là khu tổ hợp Yên Bình với diện tích 8.000ha đang phát triển mạnh, tạo đà phát triển bứt phá cho khu vực. Từ đó, đã xuất hiện nhu cầu kết nối giữa Quốc lộ 37 (Hiệp Hòa) với Khu Yên Bình và từ đó kết nối hai đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn với Hà Nội-Thái Nguyên.

Bên cạnh đó, nhu cầu kết nối giữa khu vực phía Tây của tỉnh Bắc Giang với đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên là hết sức cấp bách, tuy nhiên cơ sở hạ tầng đường bộ chưa đáp ứng. Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có nhiều lần đề nghị các cơ quan hữu quan tìm phương án kết nối để phát triển kinh tế - xã hội khu vực các huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Việt Yên.

Hơn nữa, trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn ngân sách, khả năng bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn (2016-2020) không có, việc kêu gọi nguồn vốn ODA hạn chế và có nhiều công trình ưu tiên hơn, do đó việc triển khai dự án theo hình thức BOT là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 đi qua các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa (Bắc Giang) và huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) có tổng chiều dài 34,3km với tốc độ thiết kế 80km/giờ, quy mô 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12m.

Điểm đầu giao nối với nút giao Đình Trám giữa Quốc lộ 37 (km70 trên Quốc lộ 37) với đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn lân cận với khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang). Điểm cuối giáp nối với nút Yên Bình giao giữa đại lộ Đông Tây của khu Yên Bình với đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên (km40+980 trên Quốc lộ 3 mới).

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, dự án sẽ khởi công vào tháng 8/2016 và đưa vào khai thác dự kiến từ năm 2018.

Dự kiến sau khi tuyến đường hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ đặt một trạm thu phí tại Km87+000 thuộc địa phận xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang. Mức thu phí áp dụng theo Thông tư 159/2013/TT-BTC với phương án tăng phí 3 năm điều chỉnh một lần trong đó, mức phí xe con là 40.000 đồng/lượt. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 22 năm 4 tháng.

Dự án có 6 cầu bắc qua các sông, kênh và một cầu vượt qua đường sắt Hà Nội-Lạng Sơn và đường tỉnh 295B. Diện tích cần giải phóng mặt bằng là 38,4ha trong đó tỉnh Bắc Giang là 20,3ha và Thái Nguyên hơn 18ha./.

Quốc lộ 37 là tuyến đường liên tỉnh nối 7 tỉnh, thành phố Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Sơn La với nhau,dài 470 km.

Quốc lộ 37 giao với rất nhiều Quốc lộ khác và có nhiều đoạn đi trùng với các Quốc lộ khác như: 5A, 1A, 3, 32, 70,... Quốc lộ 37 nối với Quốc lộ 18 (tại Sao Đỏ, Chí Linh, Hải Dương), Quốc lộ 31 (tại Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang), Quốc lộ 1A (tại Kép, Lạng Giang, Bắc Giang), Quốc lộ 1B (tại Chùa Hang, Đồng Hỷ, Thái Nguyên), Quốc lộ 3 (tại thành phố Thái Nguyên), Quốc lộ 70, Quốc lộ 32 (tại Văn Chấn, Yên Bái), Quốc lộ 32B và Quốc lộ 43 (tại Phù Yên, Sơn La) và Quốc lộ 10 (tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục