Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến việc trực ban chạy tàu ngủ quên khiến hai tàu hỏa suýt đâm nhau, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về sự cố và xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan.

Nguyên nhân được xác định do Trực ban chạy tàu ga Suối Vận (Bình Thuận) không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi Bắc, trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2 đã ngồi ngủ thiếp đi không ra vị trí đón tàu SQN2 (vi phạm Mục 2.7.3.6 QCVN 08:2015/BGTVT, Điều 11 QCVN 07:2011/BGTVT). Khi tàu SE1 đến mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.

Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đã phân tích, xử lý các cá nhân như sau: đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên Trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga 01 cá nhân, khiển trách 02 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 01 cá nhân (gác ghi đầu Nam).

Như các báo đã đưa tin, vào hồi 01 giờ 36 phút ngày 14/7, theo Kế hoạch của Điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh. Trực ban chạy tàu ga Suối vận đón tàu SQN2 vào đường số 2 sau đó tại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu Se1 đã phát hiện và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80m. Sau khi phát hiện sự cố, Trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn tàu SE1 sang đường số 3 và cho tàu SQN2 chạy. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

Sau khi xảy ra các vụ sự cố uy hiếp đến An toàn giao thông Đường sắt, Tổng công ty đã kịp thời chỉ đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng các biện pháp để ngăn chặn các vụ việc tương tự, cụ thể./.