Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Ngày 27/10, tại thành phố Lạng Sơn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Kỳ Cùng.

Đây là cây cầu được thay thế cho cầu Kỳ Lừa thuộc quần thể di tích Chùa Thành-Cầu Kỳ Lừa-Bãi Đá nổi tiếng của thành phố Lạng Sơn.

Cây cầu bắc qua sông Kỳ Cùng được Pháp xây dựng khoảng từ năm 1910-1913, với kết cấu giàn thép, lấy tên là Kỳ Cùng.

Trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, cầu Kỳ Cùng bị phá hủy hoàn toàn.

Năm 1985, cầu được xây dựng lại với nhịp dầm thép chịu lực nhưng khi cầu sắp hoàn thành xây dựng thì bị trận lũ lịch sử năm 1986 cuốn trôi.

Sau đó, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục xây dựng lại cầu và nâng cao hơn 2m, lấy tên là cầu Kỳ Lừa, theo nguyên mẫu cũ của cầu Kỳ Cùng xây từ thời Pháp. Cầu Kỳ Lừa được khánh thành vào năm 1987.

Chiếc cầu này từ lâu đã là một trong những biểu tượng của thành phố Lạng Sơn và là điểm du lịch, chụp ảnh của khách du lịch cũng như người dân trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, do thời gian sử dụng đã lâu, hệ dầm mặt cầu đang bị hư hỏng, xuống cấp; mặt khác, do khổ cầu hẹp, tải trọng thấp nên thường xuyên bị ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Do vậy, cầu Kỳ Lừa không còn đáp ứng nhu cầu giao thông cũng như các hoạt động văn hóa, kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay.

Cầu Kỳ Lừa được tỉnh Lạng Sơn xây lại theo nguyên mẫu cầu cũ đã bị tàn phá trong chiến tranh. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Trước thực trạng đó, ngày 21/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định số 1689 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu mới và được đặt tên lại là cầu Kỳ Cùng.

Theo thiết kế, cây cầu được xây dựng vĩnh cữu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực; cao độ mặt cầu thấp hơn cầu cũ khoảng 1,8m; bề rộng mặt cầu là 21m; tổng mức đầu tư khoảng 405 tỷ đồng, với thời gian thực hiện dự kiến khoảng 20 tháng (từ tháng 11/2016 đến tháng 6/2018).

Hiện, Lạng Sơn đã thực hiện tuyên truyền và phân luồng đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện và người qua lại trong thời gian thi công cây cầu./.