Những tưởng New iPad xách tay sẽ giảm giá sau khi New iPad chính hãng được lên kệ tại một số đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam, nhưng sau 4 ngày, hàng xách tay vẫn “bình chân như vại.”

Dạo qua một số cửa hàng bán iPad trên địa bàn Hà Nội, phóng viên Vietnam+ thấy so với thời điểm New iPad chính thức được Future World, iCenter, iStore Premium của FPT bày bán sáng 11/5, giá cả New iPad tại các cửa hàng hầu hết vẫn giữ nguyên.

Giá New iPad được bày bán tại iStore Premium của FPT được niêm yết ở mức đối với phiên bản WiFi+4G dung lượng 16GB là 15,59 triệu đồng; 32GB có giá 17,69 triệu đồng và 20,19 triệu đồng với dung lượng 64GB.

Nếu mua online, mức giá này có giảm hơn, lần lượt sẽ là 15,24 triệu đồng, 17,33 triệu đồng và 19,75 triệu đồng. Mức giá này cũng bằng với giá niêm yết tại website của iCenter.

Còn tại thị trường xách tay, ngày 11/5, mức giá được rao bán với phiên bản 16GB dao động ở khoảng 13,9-14,1 triệu đồng; 32GB là 15,9-16,3 triệu đồng và 18,2 triệu đồng-18,5 triệu đồng cho dung lượng 64GB.

Đến nay, mức giá này vẫn không có mấy thay đổi. Tại Techland (Tràng Thi, Hà Nội), bản 16GB (WiFi+4G) có giá 13,89 triệu đồng; 32GB là 15,89 triệu đồng và 64GB là 18,39 triệu đồng.

Rẻ hơn một chút, cửa hàng ATS (phố Huế) và Công ty Đào Toàn Group (140 Lê Thanh Nghị) bày bán bản 16GB (4G+wifi) là 13,79 triệu đồng; 32GB là 15,79 triệu đồng và 64GB là 18,199 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, các cửa hàng bán New iPad xách tay không có nhiều chênh lệch về giá cả. Theo một nhân viên bán hàng, sự chênh lệch là do nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm (ví dụ hàng có nguồn gốc Singapore, Anh thì đắt hơn Hàn Quốc một chút…). Điều này cho thấy sự cạnh tranh là rất quyết liệt, một số cửa hàng còn tung các chiêu khuyến mãi để thu hút lượng khách cho riêng mình.

Đại diện truyền thông của Công ty PeaceSoft (chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại trực tuyến như Chodientu.vn, eBay.vn…) cho hay, mức giá của New iPad trên các website đặt hàng từ nước ngoài về (eBay.vn) và các shop trên sàn giao dịch trực tuyến cũng không bị ảnh hưởng khi hàng chính hãng được bán trong nước.



Trải nghiệm New iPad tại iStore Premium của FPT tại 92 Hai Bà Trưng, HN. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Nhìn vào mức giá trên, dễ dàng thấy mức giá của New iPad chính hãng đắt hơn so với hàng xách tay từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm. Đây có thể xem là một mức chênh lệch không nhỏ, nhất là trong thời buổi kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Trần Quang Ánh, Giám đốc hệ thống cửa hàng điện thoại Nhật Cường (Nhatcuong.vn) cho hay, New iPad của Nhật Cường cũng có nguồn gốc như với hàng chính hãng.

Ông Ánh nói, ở thời điểm kinh tế khủng hoảng, người tiêu dùng phải thắt lưng buộc bụng nên sức mua đồ công nghệ cao năm nay thấp hơn mọi năm. Bởi thế, các cửa hàng phải cạnh tranh quyết liệt và mức giá New iPad thời gian gần đây được xem là ổn định.

Cùng quan điểm này, ông Mai Phú Phong (Hệ thống cửa hàng PhonGee) cũng cho biết sức mua New iPad xách tay sau gần hai tháng bày bán ở Việt Nam là không lớn do sức ép của kinh tế. Do vậy, việc The new iPad nhập khẩu chính ngạch xuất hiện sẽ không có nhiều tác động khiến sản phẩm xách tay phải “lo lắng.”

Còn ông Đào Văn Toàn, Giám đốc Đào Toàn Group thì thông tin, giá New iPad xách tay đang “giảm mỗi ngày.” Song, mức giảm chỉ vào khoảng 50.000 đồng và “không liên quan gì đến sự xuất hiện của New iPad chính hãng” mà chủ yếu là do nguồn hàng nhập về hiện rất phong phú.

Một chủ shop iPad trên Chodientu.vn cũng khẳng định việc bán hàng online không hề ảnh hưởng bởi New iPad chính hãng. Bằng chứng là số lượng sản phẩm bán ra thị trường của cửa hàng này không  suy giảm so với trước ngày 11/5.

Các chủ cửa hàng cũng cho biết, cho dù là “hàng xách tay” song New iPad của họ bán ra có chất lượng không hề thua kém so với các đại lý ủy quyền của Apple. Về hậu mãi, Apple có chính sách bảo hành 12 tháng và cho dù sản phẩm có là xách tay hay chính hãng thì vẫn được bảo hành toàn cầu.

Nói cách khác, nếu New iPad mua ở đâu đi chăng nữa thì vẫn được các điểm bảo hành của “quả táo” ở Việt Nam tiếp nhận-nếu họ được Apple ủy quyền bảo hành sản phẩm này. Do đó, vấn đề bảo hành không phải là một vấn đề quá lớn.

Bởi thế, có lẽ các đại lý ủy quyền bán New iPad cần phải xây dựng một chiến lược hậu mãi, khuyến mãi cũng như giá cả hợp lý thì mới mong kéo được nhiều hơn nữa khách hàng về với mình./.