Nhiều doanh nghiệp thủy sản mở rộng xuất khẩu

Trong khi xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn ở thị trường truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển hướng sang thị trường mới.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi xuất khẩu thủy sản sang một số thị trường truyền thống như Nhật Bản, Mỹ, EU gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng khai thác các thị trường mới như Cộng hòa Síp, Brazil, Canada, Philippines, Uruguay, Ukraine, Algeria.

Một trong những doanh nghiệp đạt kết quả xuất khẩu khá trong bốn tháng đầu năm là Công ty trách nhiệm hữu hạn Thủy sản miền Nam (South Vina).

Với hơn 3.000 tấn cá tra đông lạnh, xuất khẩu trong bốn tháng qua, đạt tổng trị giá hơn bảy triệu USD, bạn hàng lớn nhất của doanh nghiệp là Brazil, tiếp đến là thị trường Hà Lan, Mỹ và Đức.

Ngoài ra, South Vina cũng tiếp tục giữ xuất khẩu ổn định sang Cộng hòa Síp, Canada, Philippines.

Một doanh nghệp khác là Công ty Hải sản 404 (Gepimex 404) lại chú trọng phát triển thị trường mới. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã xuất khẩu trực tiếp được hơn 1.000 tấn cá tra và chả cá surimi, với giá trị khoảng 1,6 triệu USD.

Cũng với việc khai thác thị trường mới, kim ngạch xuất khẩu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex VN) đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Fimex VN, cho biết từ đầu năm đến nay, Fimex VN xuất khẩu được hơn 1.000 tấn tôm, 400 tấn nông sản với tổng kim ngạch đạt hơn 10 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện, tôm sú vẫn chiếm đến 90% tổng khối lượng xuất khẩu thủy sản của Fimex VN, còn lại là mặt hàng tôm chân trắng. Thời gian tới, Fimex VN sẽ chú trọng đa dạng chủng loại nông sản xuất khẩu.

Bên cạnh việc tăng cường mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản đã có kế hoạch xây dựng các nhà máy chế biến nhằm tăng công suất và đa dạng hóa sản phẩm.

Nhiều công ty đã chọn mô hình khép kín từ nuôi trồng đến gia công chế biến theo quy trình công nghệ tiên tiến. Việc doanh nghiệp quy hoạch vùng nuôi cá theo hướng sạch vừa đảm bảo nguồn nước và môi trường cho người dân xung quanh khu vực, vừa tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng./.

Thúy Hiền (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục