Quy hoạch trên 3.000km đường bộ ven biển

Tuyến đường bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc tỉnh Quảng Ninh tới cửa khẩu Hà Tiên tỉnh Kiên Giang với chiều dài khoảng 3.041km.
Ngày 18/1, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam.

Theo quy hoạch, tuyến đường này bắt đầu tại cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc (xã Bình Ngọc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tới cửa khẩu Hà Tiên, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang với chiều dài khoảng 3.041km.

Đây là tuyến đường bộ đi sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Tuyến đường bộ ven biển được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với các quy hoạch khác trong vùng, khu vực.

Tuyến đường bộ ven biển được xây dựng phải phù hợp với điều kiện thủy, hải văn và đặc biệt lưu ý tới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Đặc biệt, tuyến đường bộ ven biển có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.

Quy hoạch nêu rõ, việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển được phân kỳ thành 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, trên 890km đường ven biển sẽ được xây dựng mới, nâng cấp cải tạo với số vốn dự kiến hơn 16.000 tỷ đồng và tiếp tục thực hiện hơn 1.000km vào giai đoạn sau năm 2020 với số vốn khoảng 12.000 tỷ đồng.

Tổng quỹ đất cần bổ sung cho việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển gần 6.000ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp ước tính khoảng gần 340ha./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục