Từ nhiều tháng nay, giá dầu thế giới lao dốc mạnh, khiến các nước sản xuất dầu ở châu Phi lo ngại đến sự cân bằng ngân sách của mình. Tại lục địa Đen, ai được lợi và ai thiệt trong bối cảnh như vậy?

Chỉ trong bốn tháng, giá dầu Brent đã giảm 1/4 giá trị. Gốc rễ của sự sụt giảm này đó là xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành dầu khí đá phiến ở Mỹ, sự khai thác trở lại các mỏ dầu ở Libya và quyết định của Saudi Arabia hạ giá xuất khẩu dầu sang thị trường Mỹ (nhưng lại nâng giá bán đối với một số thị trường khác).

Các nước sản xuất dầu lớn ở châu Phi nhìn thấy vấn đề giá dầu đang tiếp tục giảm, trong khi chi phí để khai thác dầu của các nước này lại cao hơn các đối thủ cạnh tranh ở Vùng Vịnh và Bắc Mỹ, khiến lợi nhuận của họ tan chảy như tuyết dưới ánh Mặt trời. Và giá dầu giảm đe dọa đến ngân sách của những nước phụ thuộc nhiều nhất vào "vàng đen."

Các nước như Nigieria, Angola, Gabon và Congo có những giàn khoan sâu ở ngoài khơi bị ảnh hưởng nặng nề. Các quốc gia như Algeria và Libya cũng sẽ phải chịu thiệt hại vì 98% nguồn thu của hai nước này phụ thuộc vào dầu mỏ.

Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến hoạt động thăm dò dầu khí ở châu Phi. Các thị trường tài chính tỏ ra miễn cưỡng khi tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu và thăm dò. Một số dự án đáng lẽ phải đưa vào khai thác, thì nay bị hoãn hoặc bị hủy.

Tuy nhiên, giá dầu giảm lại đem lại hạnh phúc cho nhiều người tiêu dùng, khi chi phí của họ cho nhiên liệu được giảm xuống. Tình hình này cũng có lợi cho cán cân thương mại ở các quốc gia nhập khẩu dầu. Đó là trường hợp của nhiều quốc gia châu Phi khác. Một số ngành kinh tế như giao thông, vận tải và công nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này.

Các hãng hàng không châu Phi cho đến nay vẫn bị cản trở bởi giá dầu cao có thể thấy lợi nhuận của họ tăng lên khoảng 15 tỷ USD. Đối với những người sử dụng xe ô tô ở lục địa này, nơi mà công suất lọc dầu chưa đủ, sẽ phải kiên nhẫn thêm một vài tuần nữa trước khi thấy giá xăng giảm./.