Hiện trường một vụ tai nạn. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, bức tranh tổng thể giao thông sáu tháng đầu năm 2015 đã có nhiều bước chuyển biến và đột phá.

Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề kiểm soát kinh doanh vận tải, tải trọng xe, vi phạm nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm… sẽ vẫn là vấn đề nổi cộm và cần được xử lý một cách triệt để bởi đây là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng xung quanh vấn đề này.

Hiệu quả chưa triệt để

- Ông đánh giá như thế nào về tình hình tai nạn giao thông sáu tháng đầu năm 2015?

Ông Khuất Việt Hùng: Với sự nỗi lực vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị từ công tác chỉ đạo và điều hành, tình hình tai nạn giao thông đã có những chuyển biến tích cực khi tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Sáu tháng đầu năm nay toàn quốc xảy ra 11.179 vụ, làm chết 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 1.648 vụ (-12,85%), giảm 211 người chết (-4,5%), giảm 2.114 người bị thương (-17,24%).

Nếu so mục tiêu nhiệm vụ Quốc hội, Chính phủ giao về đảm bảo an toàn giao thông, hai chỉ tiêu về số vụ và số người bị thương thì giảm và đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên số người chết mới giảm được 4,5%, so với chỉ tiêu từ 5-10% phải tiếp tục phấn đấu hơn nữa.

- Vậy đâu là vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, thưa ông?

Ông Khuất Việt Hùng: Có thể thấy, các Nghị quyết của Chính phủ hàng tháng từ công tác chỉ đạo, điều hành đều nhấn mạnh nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ngay về công tác đảm bảo an toàn giao thông, sau ba tháng đầu năm có những tình hình trật tự an toàn giao thông phát sinh phức tạp ở một số địa bàn, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phê bình và yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông có đoàn kiểm tra trực tiếp đến làm việc với Ban An toàn giao thông các địa phương cùng bàn tìm giải pháp tháo gỡ.

Đơn cử, số vi phạm về kiểm soát tải trọng xe năm 2014 chiếm khoảng 8% số vụ xử lý thì sáu tháng đầu năm, tổng số xử lý vi phạm của kiểm soát tải trọng xe lên 30%. Hay như xử lý vi phạm lên đến trên 50% về đội mũ bảo hiểm.

Với kết hoạch cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, bình quân người vi phạm nồng độ cồn năm 2014 bị xử phạt là 0,49%, con số sáu tháng đầu năm 2015 tổng thể là 2,4% nhưng nếu lấy trong 3 tháng cao điểm từ tháng 12-2014 đến 2-2015 thì số xử lý vi phạm nồng độ cồn là khoảng 6,8% so với số xử lý vi phạm của cả giai đoạn đó.

Rõ ràng, khi chúng ta tập trung giải quyết những vấn đề gắn chặt, nguyên nhân gốc của tai nạn giao thông thì tình hình trật tự an toàn giao thông cũng tốt hơn.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

- Dù tai nạn giao thông đã có chuyển biến nhưng tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp khi thời gian, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra đã khiến người dân tỏ ra lo lắng. Ông nghĩ gì về thực tế này?

Ông Khuất Việt Hùng: Tai nạn giao thông của phương tiện kinh doanh vận tải vẫn tiếp tục phức tạp. Qua phân tích cho thấy, số người tử vong vì xe khách, xe tải nói chung là giảm nhưng số vụ liên quan đến hai đối tượng xe chở khách, xe container gây tai nạn dẫn đến thiệt hại lớn cho những người tham gia giao thông bằng phương tiện khác lại gia tăng. Tai nạn giao thông đường sắt sau nhiều năm liên tục được kéo giảm thì sáu tháng đầu năm lại tăng.

Thống kê năm tháng đầu năm, cả nước xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông xe container thì 11 vụ ở Thành phố Hồ Chí Minh, 2 vụ Bình Dương, 2 Đồng Nai, 2 Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong khi Hải Phòng là địa phương có số phương tiện đầu kéo chỉ đứng sau Thành phố Hồ Chí Minh thì cũng chỉ xảy ra 2 vụ.

Điều đó cho thấy, hiệu quả của công tác đảm bảo an toàn giao thông chưa triệt để trong một số lĩnh vực đồng thời có những con số đưa ra để thấy đặc thù tai nạn giao thông ở đâu để có giải pháp.

Chủ doanh nghiệp vẫn giữ tâm lý đám đông

- Công tác kiểm soát kinh doanh vận tải, tải trọng xe sẽ được thực hiện ra sao trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Khuất Việt Hùng: Từ giờ đến cuối năm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và chỉ đạo đôn đốc siết chặt kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện. Lần này, lấy cơ sở dữ liệu từ hộp đen của cả xe khách và xe container và thực hiện nếu địa phương, Sở Giao thông Vận tải nào mà không xử lý vi phạm phát luật kinh doanh vận tải căn cứ trên cơ sở dữ liệu đó thì Thủ tướng Chính phủ sẽ có phê bình nghiêm khắc.

Với cơ sở dữ liệu như hiện nay đủ để chúng ta chấn chỉnh. Có một điểm chúng tôi muốn làm từ nay đến cuối năm là triển khai chương trình tập huấn những người điều hành vận tải (chủ doanh nghiệp vận tải) và lái xe giúp họ nâng cao nhận thức và trình độ quản lý vận tải.

Nếu doanh nghiệp tổ chức quản lý lái xe, đảm bảo lương, bảo hiểm y tế, xã hội đầy đủ, có chế độ lao động phù hợp quy đinh pháp luật thì sẽ có nhiều lái xe đến với doanh nghiệp. Đó mới là vấn đề cốt lõi, giải quyết tận gốc được tai nạn giao thông đối với phương tiện kinh doanh vận tải.

Hiện nay, chủ doanh nghiệp vẫn giữ tâm lý đám đông, thấy nhà bên cạnh mua xe thì cũng mua dù chưa chắc có hàng chở, tránh tình trạng mua nhiều quá lại phải tranh nhau, giảm giá dẫn đến thừa cung về vận tải đường bộ.

Ngành giao thông sẽ quyết tâm đưa thị trường vận tải về sức khỏe bình thường. Trước kia, bị mắc bệnh quá tải vì đường bộ cho chở quá tải nên đường biển, sắt “ế”. Khi siết chặt kiểm soát tải trọng sẽ có tái cấu trúc đưa thị trưởng trở lại lành mạnh và định hướng để nhà vận tải có tầm nhìn dài hơi hơn trong đầu tư, thay vì đang quen chạy xe tải lại mua xe tải sẽ chuyển sang đầu tư phương tiện vận tải biển, ven biển, hiệu quả đơn giản, hình thành doanh nghiệp vận tải đường sắt quy mô lớn để kinh doanh…

- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ nay đến cuối năm như thế nào?

Ông Khuất Việt Hùng: Từ nay đến cuối năm, tiếp tục phải thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện. Chúng ta biết rằng, thiệt hại do tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải không cao về số người nhưng tai nạn giao thông đối với xe khách, xe tải, container là hình ảnh gây ám ảnh kinh hoàng với xã hội. Đó là lý do tại sao 2 năm liền Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện là chủ đề của năm và rõ ràng sáu tháng tới còn phải làm vấn đề này.

Ngoài ra, hành lang an toàn giao thông sẽ là trọng tâm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi mà kết cấu hạ tầng giao thông được hoàn thành, nâng cấp hoạt động.

Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông sẽ tiếp tục thực hiện một só chủ đề quan trọng như chương trình dảm bảo an toàn giao thông cho vùng nông thôn và vùng đồng bào dân tộc; ngư dân bám biển, làng chài; tăng cường tuyên truyền phòng chống và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ; chuyên đề về mũ bảo hiểm, lấy trẻ em; giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải…

Theo tôi, truyền thông và giáo dục chính là nền tảng, chìa khoa của công tác đảm bảo an toàn giao thông.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi./.