Trạm thu phí trên cầu Hạc Trì. (Ảnh: Trung Kiên/TTXVN)

​Cầu Hạc Trì được đưa vào khai thác nhưng một số lượng lớn xe ôtô không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì ngay cả khi có mặt lực lượng công an địa phương túc trực.

​Đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) cho biết, việc đảm bảo phương án tài chính, thu hồi vốn đầu tư cho nhà đầu tư theo hợp đồng BOT đã ký kết trong tình hình hiện nay là hoàn toàn không khả thi bởi mỗi ngày “bay hơi” tới 100 triệu đồng vì xe “né” trạm phí.

Cầu Hạc Trì (Phú Thọ) chính thức được chủ đầu tư Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì thu phí phương tiện từ ngày 7/12/2015 và được Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo phân luồng giao thông bằng cách cấm xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì.

Mặt khác, trong phương án tài chính nhà đầu tư ký kết với Bộ Giao thông Vận tải tại hợp đồng BOT thì toàn bộ phương tiện ôtô sẽ lưu thông qua cầu Hạc Trì. Trên cơ sở đó, hệ thống biển báo, biển cấm để phân luồng giao thông qua cầu Việt Trì cũng được lắp đặt đồng bộ.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo nói trên, thực tế, một số lượng lớn xe ôtô không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì, gây mất trật tự an toàn giao thông và bất bình đẳng đối với những phương tiện chấp hành nộp phí.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này và tránh việc các cơ quan chức năng phải thường xuyên bố trí lực lượng túc trực, ngày 19/02, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 714/TCĐBVN-ATGT, giao Cục Quản lý Đường bộ 1 và các đơn vị có liên quan thực hiện biện pháp kỹ thuật (ụ bê tông, rào chắn,...) tại 2 đầu cầu.

Sau đó, người dân phường Bạch Hạc và vùng lân cận đã có phản ứng và ngăn cản thu phí cầu Hạc Trì vì cho rằng, họ đi lại nhiều trên đoạn đường này, mức phí BOT quá cao và quãng đường xa thêm tới 5-6km so với cầu Việt Trì cũ để vào trung tâm thành phố Việt Trì.

Giải quyết vấn đề này, Công ty BOT Việt Trì đã có biện pháp hỗ trợ giảm 80% mức phí cho người dân phường Bạch Hạc và 60% mức phí hộ dân xã Sông Lô, thành phố Việt Trì. Được biết, đây là mức hỗ trợ giảm phí qua trạm cao nhất đối với các dự án BOT.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ lại tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì miễn phí cho phương tiện dưới 7 chỗ không kinh doanh của người dân phường Bạch Hạc đồng thời xem xét giảm phí cho phương tiện ôtô dưới 7 chỗ không kinh doanh của người dân xã Sông Lô, hoặc người dân có quê quán ở phường Bạch Hạc có hộ khẩu thường trú ở các xã, phường khác của thành phố Việt Trì.

Trả lời vấn đề này, quan điểm của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, chủ đầu tư xem xét quyết định việc miễn, giảm thu phí qua cầu Hạc Trì song khoản tiền phí này không được tính vào phương án hoàn vốn của dự án (thời gian hoàn vốn theo hợp đồng là 20 năm 8 tháng).

Theo tính toán của Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì, doanh thu trạm thu phí cầu Hạc Trì hiện nay chỉ đạt 200 triệu đồng/ngày, trong khi đó nếu thực hiện cấm ôtô qua cầu Việt Trì cũ thì doanh thu đạt 300 triệu đồng/ngày.

“Doanh thu theo phương án tài chính đã đề ra là 138 tỷ đồng/năm, tương đương 380 triệu đồng/ngày (khoảng 11,4 tỷ đồng/tháng). Như vậy, việc đảm bảo phương án tài chính, thu hồi vốn đầu tư cho nhà đầu tư theo hợp đồng BOT đã ký kết trong tình hình hiện nay là hoàn toàn không khả thi,” đại diện lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì.

Đề cập đến việc miễn giảm 100% phí cho người dân phường Bạch Hạc, ​vị lãnh đạo nói trên cho biết, nhà đầu tư đang xem xét và cân đối phương án tài chính nên chưa thể đưa ra quyết định.

Nhấn mạnh đến sự vào cuộc của tỉnh Phú Thọ chưa thực sự quyết liệt, ​lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT bày tỏ quan điểm, địa phương phải bố trí lực lượng công an hỗ trợ tại cầu Việt Trì để phân luồng và xử lý các phương tiện vi phạm đồng thời có chế tài nghiêm khắc để xử lý những trường hợp vi phạm, chống đối tại cầu Hạc Trì.

Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát hiện trạng công trình cầu Việt Trì cũ do Trung tâm kỹ thuật đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cầu Việt Trì cũ có quá trình sử dụng lâu nên một số bộ phận kết cấu nhịp như ở phần cánh gà, các bản bêtông cốt thép đã bị hư hỏng do lưu lượng xe lớn, tải trọng quá tải lưu thông trên tuyến Quốc lộ 2 qua cầu.

Nhiều cuộc họp giữa chủ đầu tư, địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đã diễn ra để tìm phương án hợp lý nhất nhưng vẫn chưa ngã ngũ và việc phương tiện vẫn lưu thông đi cầu cũ dù có biển cấm đã khiến cầu Việt Trì cũ ngày càng xuống cấp và chủ đầu tư như ngồi trên đống lửa với bài toán hoàn vốn BOT cho dự án cầu Hạc Trì mới./.

Cầu Hạc Trì được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013, khánh thành vào 19/5/2015 và chính thức thu phí hoàn vốn đầu tư từ 0 giờ ngày 7/12/2015. Mức thu thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng trong đó, chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng. Công trình có tốc độ thiết kế 80km/giờ. Chiều rộng nền đường 24m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.