Việc truy cập internet trong nước không bị ảnh hưởng bởi sự cố AAG. (Ảnh minh họa: P.V/Vietnam+)

Sáng 11/1, đại diện truyền thông của Viettel cho phóng viên VietnamPlus biết, sự cố đứt cáp trên tuyến cáp quang biển Liên Á đã được khôi phục vào chiều muộn ngày hôm qua (10/1). Như vậy, chỉ chưa đầy một ngày, sự cố này đã được giải quyết.

Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tổng chiều dài tuyến là 6.800km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang sẽ cập bờ tại Vũng Tàu. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbit/giây, với tổng vốn đầu tư ban đầu cho tuyến cáp này là 200 triệu USD.

Trước đó, sáng 8/1, tuyến cáp quang biển AAG cũng gặp sự cố gây gián đoạn liên lạc trên 3 hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ. Tuy nhiên, Ban quản trị hệ thống tuyến cáp sẽ cử tàu sửa chữa, khắc phục sự cố vào ngày 27/1. Thời gian dự kiến hoàn thành công việc cũng chưa được xác định bởi phụ thuộc vào thời tiết trên biển.

Phía Viettel cho biết, sự cố trên không ảnh hưởng gì đến hoạt động cung cấp dịch vụ cũng như khách hàng của Viettel. Nhà mạng này đã chủ động trong việc chuẩn bị dự phòng dung lượng cho đường truyền quốc tế nên sự cố cũng như quá trình khắc phục đã không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của Viettel, kể cả trong các khung giờ cao điểm.

Tới hết quý 1, Viettel sẽ có tất cả 6 hướng kết nối quốc tế, trong đó có 4 tuyến cáp quang biển và 2 tuyến đất liền, đảm bảo chất lượng dịch vụ và hệ thống dự phòng cho tất cả sự cố ở bất kỳ hướng nào./.