Instagram vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất trong giới trẻ Bỉ

Khảo sát này được thực hiện dựa trên 4.516 cuộc phỏng vấn trực tuyến với người Bỉ trong độ tuổi từ 16-39 và 29 cuộc phỏng vấn chuyên sâu trực tuyến với những người trong độ tuổi từ 16-24.

Biểu tượng của trang mạng xã hội Facebook và Instagram trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính bảng. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng của trang mạng xã hội Facebook và Instagram trên màn hình điện thoại thông minh và máy tính bảng. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Instagram vẫn là mạng xã hội được người Bỉ trong độ tuổi từ 16-24 sử dụng nhiều nhất. Đây là kết quả khảo sát do Đại học Khoa học ứng dụng Artevelde và Hiệp hội Thương mại và Dịch vụ Bỉ (COMEOS) công bố ngày 8/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, kết quả khảo sát cho thấy có 80% thanh niên Bỉ được hỏi sử dụng Instagram hằng ngày.

Trên thực tế, tỷ lệ người dùng hằng ngày của Instagram đã giảm 5,7% trong khi TikTok lại tiếp tục ghi nhận xu hướng gia tăng với 70,4%, Snapchat đứng thứ ba với 69,6%.

Chuyên gia Marijke De Veirman của Đại học Artevelde nhận định sự phát triển của các mạng xã hội đang đe dọa vị thế của Instagram.

Trong nhóm người dùng tuổi trẻ nhất (16-18 tuổi), tỷ lệ người dùng TikTok hằng ngày là 79,1%, chỉ đứng sau 82% của Instagram và cao hơn so với Snapchat (78%). Đặc biệt, trong nhóm này, TikTok đã vượt Instagram về số lần xem mỗi ngày trong nhóm tuổi này.

Khảo sát cũng cho thấy phụ nữ Bỉ trong độ tuổi từ 16-24 sử dụng mạng xã hội nhiều hơn nam giới. Cụ thể, khoảng 90% phụ nữ dùng Instagram hằng ngày, so với 74,4% ở nam giới.

Đối với TikTok, tỷ lệ này là 77% ở phụ nữ và 64% ở nam giới. Ngược lại, YouTube là mạng xã hội phổ biến nhất trong nam thanh niên với tỷ lệ sử dụng là 77,2%, so với 51,6% của nữ giới.

Khảo sát cũng cho thấy vai trò quan trọng của các nền tảng mạng xã hội đối với các nhà quảng cáo. Cụ thể, 56,3% số người được hỏi trong độ tuổi 16-24 biết đến các thương hiệu và sản phẩm qua Instagram, trong khi con số này ở TikTok là 43,2%.

Trong khi đó, Facebook vẫn là kênh quảng cáo quan trọng, đặc biệt với nhóm tuổi từ 25-39.

Các nhân vật ảnh hưởng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu. Thực tế, có 85,2% người Bỉ từ 16-24 tuổi theo dõi các nhân vật ảnh hưởng, nhà sáng tạo nội dung hoặc người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Khoảng 50% trong số này xác nhận đã tìm kiếm thông tin thương hiệu mà các nhân vật ảnh hưởng quảng cáo.

Ngược lại với xu hướng trên, có tới 69,4% người dùng mạng xã hội khẳng định đã thực hiện các biện pháp để giảm thời gian sử dụng các nền tảng này. Trong nhóm tuổi từ 16-24, tỷ lệ này tăng lên đến 76,4%.

Để làm điều này, 28,7% người dùng đã quyết định xóa ứng dụng khỏi điện thoại thông minh, trong khi 26,8% chọn tắt thông báo.

Khảo sát này được thực hiện dựa trên 4.516 cuộc phỏng vấn trực tuyến với người Bỉ trong độ tuổi từ 16-39 và 29 cuộc phỏng vấn chuyên sâu trực tuyến với những người trong độ tuổi từ 16-24./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục