Giống như thời trang, không có ranh giới nào được đặt ra cho những sáng tạo trong ngành công nghiệp làm đẹp. Khoan hãy nói đến sự kỳ diệu ẩn chứa trong son môi, phấn mắt, kem dưỡng ẩm, chỉ riêng lớp vỏ ngoài của chúng đã đủ để làm choáng váng những kẻ khó tính nhất.

Sự cực đoan của Louboutin

Năm 2015, Louboutin khiến cả thế giới mỹ phẩm chao đảo khi cho ra mắt bộ sưu tập 36 màu son trên ba kết cấu: bóng, lì và nhung mịn. Giống như những đôi giày đế đỏ trứ danh, thiết kế hộp đựng và vỏ son Louboutin cũng tuân theo tôn chỉ cực đoan của nhà mốt này: “Thời trang không có chỗ cho sự thoải mái!”

Mỗi thỏi son Louboutin được chế tác tinh xảo đến từng chi tiết, luồn qua dây ruybăng, nằm gọn trong chiếc hộp lót nhung đỏ phù phiếm. Như một món trang sức hoàng gia! Thiết kế tỉ mẩn đến mức có phần rườm rà này của Louboutin lấy cảm hứng từ nền văn minh Babylon cổ xưa kết hợp nét văn hóa Trung Đông trù phú.

Theo đánh giá của chuyên gia và các beauty blogger, chất son của Louboutin chẳng có gì đặc biệt. Chính thiết kế nổi bật tột cùng của nó mới là điều khiến phái đẹp sẵn lòng bỏ ra 90 USD để rinh cho được về nhà. Son Louboutin nghiễm nhiên có mặt trong danh sách những món mỹ phẩm đẹp nhất của thế giới phù hoa.

Trước đó một năm, Louboutin cũng từng gây nên cơn sốt nho nhỏ trên những kệ hàng của Sephora với hình ảnh chiếc giày đế đỏ được vây quanh bởi 30 chai sơn móng tay nhọn hoắt, cao cỡ 20cm. Sự cực đoan trong thiết kế của Louboutin luôn khiến thế giới làm đẹp rúng động. Không ít người đã tự hỏi, sao phải bày vẽ rườm rà đến thế trong khi cuối cùng, người ta mua một thỏi son cũng chỉ để tô môi?

Vỏ bọc của sự kiêu hãnh

“Chúng ta vẫn luôn bị lôi cuốn bởi vẻ ngoài của những món mỹ phẩm. Hai món đồ công dụng như nhau nhưng người ta vẫn sẵn lòng dốc túi gấp nhiều lần cho sản phẩm có bao bì đẹp đẽ hơn. Bởi lẽ, vẻ ngoài đánh vào lòng tin của khách hàng như một thứ minh chứng rằng chất lượng của sản phẩm cũng tuyệt hảo như bao bì của nó vậy,” Nghiên cứu về ảnh hưởng của bao bì mỹ phẩm lên nhận thức của người tiêu dùng, trường Đại học Công nghệ bang California, năm 2013.

Bên cạnh hàng loạt nghiên cứu, thực tế ghi nhận rằng phái đẹp vẫn luôn là những kẻ phù phiếm tột cùng. Họ mua mỹ phẩm cũng giống như chọn người yêu: anh nào đẹp trai, bắt mắt hơn sẽ được các nàng dành thiện cảm nhiều hơn (nội dung khoan bàn tới). Ai đó cứ nói vẻ ngoài không quan trọng bằng nội dung, nhưng thử nghĩ xem, ngồi giữa quán càphê, trước bao con mắt đổ dồn, dặm lại son môi bằng một thỏi Louboutin bóng sáng, chẳng phải sẽ kiêu hãnh hơn rất nhiều hay sao? Chụp một tấm hình flatlay cùng thỏi son dưỡng Dior chẳng phải vẫn đẹp hơn thỏi son gió Thái Lan sao, dù về bản chất, cả hai cùng dưỡng ẩm và làm môi lên màu tùy vào nhiệt độ?

Một món mỹ phẩm đẹp còn được coi như thứ phụ kiện tôn lên sự tự tin, đẳng cấp của phụ nữ. Thấu hiểu được điều này, các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp luôn đầu tư vào thiết kế bao bì: từ làm quá, cực đoan như Louboutin cho đến năng nổ kết hợp cùng các nghệ sỹ nổi tiếng như M.A.C... Cũng như thời trang, thế giới làm đẹp cần liên tục thay đổi, không phải chỉ để cạnh tranh lẫn nhau mà còn để mang đến cho khách hàng những điều tốt đẹp nhất.

Những bao bì đẹp nhất

Kịch tính nhất


Khó có thương hiệu nào sánh được với Louboutin đến thời điểm hiện tại về độ tinh xảo cầu kỳ trong bao bì. Tuy nhiên nếu bạn muốn tìm một thỏi son “rườm rà,” mang phong cách hoàng gia như Louboutin nhưng giá mềm mại hơn chút đỉnh, bạn có thể nghĩ đến cây son Luxury Lipstick của The History of Whoo. Thiết kế thỏi son này nhỏ xinh ánh vàng, chạm khắc quanh thân, đi kèm một cây cọ nhỏ. Không chỉ có son, những sản phẩm khác của The History of Whoo cũng mang đậm phong cách hoàng cung bí sử của xứ Cao Ly xưa.

Bộ sản phẩm trang điểm của Laduree - một thương hiệu nổi tiếng với những viên bánh maccaron ngọt lịm - là một ví dụ khác về sự cầu kỳ. Trong năm 2015, một cơn sốt nhỏ đã dấy lên trong làng mỹ phẩm khi Laduree tung ra hộp phấn má được thiết kế như hộp đựng đồ trang sức, mở ra một thỏi phấn được đúc thành những cánh hoa hồng dai mịn.

Hiện đại nhất

Khó lòng bỏ qua Tom Ford và Marc Jacobs khi nhắc đến bao bì mỹ phẩm. Sản phẩm làm đẹp của hai thương hiệu này đều được thiết kế dành cho những cô nàng thành thị hiện đại. Nếu Tom Ford vuông vắn sang trọng với thiết kế khối vững chắc, thì Marc Jacobs lại được tôn vinh như người tiên phong với nắp son nam châm và bảng màu mắt dáng phi thuyền phủ ánh kim.

Trong những năm gần đây, Ellis Faas cũng là một thương hiệu gây chú ý với kiểu son bút bi, đựng trong hộp như nòng súng. Givenchy thì được yêu chuộng bởi thiết kế bao da hiện đại: thay vì nắp nam châm lại dùng chốt nạy, muốn mở ra phải ấn then cài ở thân cây son.

Chân thành nhất

Không phải cứ diêm dúa, bóng sáng mới chiếm được cảm tình của người mua. Không ít thương hiệu mỹ phẩm đã lựa chọn việc sử dụng bao bì mộc, có sao nói vậy để tạo lòng tin của khách hàng. Nhìn vỏ ngoài các sản phẩm này, bạn không cần phải đoán già đoán non về công dụng của chúng. Thành phần, tác dụng, chỉ dẫn, tất cả đều được phơi bày minh bạch trên nhãn dán Aesop, Kiehl’s, Belif, Philosophy... là những ví dụ cho nhóm này.

Vui vẻ nhất

Mỗi năm, M.A.C có hàng loạt dự án kết hợp cùng các nghệ sỹ, nhà thiết kế nổi tiếng để cho ra đời những bộ sưu tập mini phủ áo mới lên thỏi son hình viên đạn kinh điển. Vẻn vẹn chỉ trong vài tháng Hè, điểm sơ qua đã thấy thương hiệu này có vài bộ sưu tập cháy hàng "Tribal" với họa tiết thổ dân rực rỡ, "M.A.C x Chris Chang" mang họa tiết hý kịch Trung Hoa, "M.A.C x Charlotte Olympia" gồm những sản phẩm có bao bì trong suốt và tô điểm bằng họa tiết mạng nhện, hay "M.A.C Good Luck Trolls" mang hình hài của những chú lùn vui nhộn. Bên cạnh đó, Laneige, The Faceshop cũng là những đại diện Hàn Quốc rất chịu khó bắt tay với thời trang./.