Truy trách nhiệm sai sót dự án TP.HCM-Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải sẽ truy trách nhiệm các đơn vị để xảy ra sai sót móng cột hộ lan dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành.
Truy trách nhiệm sai sót dự án TP.HCM-Long Thành ảnh 1Thi công cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. (Ảnh: Thanh Phàn/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra thông cáo báo chí kết luận sơ bộ về chất lượng thi công móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào sáng nay (25/12).

Qua kết quả kiểm tra bước đầu, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công hạng mục phụ trợ là móng cột hộ lan tại một số vị trí trên tuyến thuộc Gói thầu số 3 như trụ bê tông biến dạng, không đúng theo tiêu chuẩn... do nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) thi công, tư vấn giám sát là liên danh tư vấn Nippon Koei và TEDI South.

“Theo thiết kế trụ bê tông này là hình tròn với chiều dài 1,2 m, đường kính 48 cm. Song, khi kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trụ bê tông đã bị biến dạng, không  đủ tiêu chuẩn theo thiết kế,” thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Để khẩn trương khắc phục những sai phạm trên, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)-Chủ đầu tư dự án phải rà soát, kiểm tra toàn bộ và khắc phục ngay các khiếm khuyết về chất lượng thi công móng cột hộ lan đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời.

“VEC và các đơn vị chức năng của Bộ phải đánh giá, xác định nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan (chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu) đã để xảy ra khiếm khuyết về chất lượng trước ngày 30/12/2013,” Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Liên quan đến vấn đề này, VEC đã có văn bản báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải trong đó nêu rõ, sau khi hiện tượng trên bị phát hiện, VEC đã tổ chức họp toàn thể Ban quản lý dự án đường cao tốc, tư vấn giám sát và các nhà thầu để rà soát lại tình hình thực tế quản lý chất lượng dự án.

Hiện, VEC đã chỉ đạo Ban quản lý dự án và tư vấn giám sát kiểm tra toàn bộ các hạng mục nêu trên và khắc phục triệt để mới nghiệm thu chính thức, xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai sót.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, các gói thầu thuộc đoạn km4 - km23+900 (từ vành đai II đến Quốc lộ 51) đã hoàn thành xong công tác thảm các lớp bê tông nhựa và bê tông nhựa tạo nhám, các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông như: vạch sơn, biển báo, giải phân cách giữa, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh trên giải phân cách giữa, rào chắn… đã cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện và thực hiện vệ sinh công nghiệp trên tuyến để đưa vào thông xe, khai thác tạm thời.

Về cơ bản, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, các hạng mục hoàn thành đảm bảo chất lượng, đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và chấp thuận cho phép thông xe, khai thác tạm thời đoạn km4-km23+900.

Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra và xử lý kịp thời các hạng mục của dự án đảm bảo điều kiện thông xe đoạn tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành./.

Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây dài 55 km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng, tốc độ thiết kế chung cho các loại xe là 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành 100 km/giờ.

Dự kiến ngày 30/12/2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ cho thông xe, đưa vào khai thác tạm đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh- Quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài khoảng 20 km.

Phần còn lại đường cao tốc đang thi công gồm đoạn từ (Quốc lộ 51, thị trấn Long Thành đến Dầu Giây dài 31km sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015 và đoạn từ nút giao thông An Phú, Quận 2 đến đầu tuyến đường cao tốc ở Quận 9 (Thành phố Hồ Chí Minh) dài 4 km sẽ hoàn thành vào tháng 2/2015.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục