Một trong những mẫu xe ôtô điện được giao bán trên mạng.

Liên quan đến việc một số cá nhân trên mạng xã hội rao bán ôtô điện 2-4 bánh với giá từ 30-70 triệu đồng/chiếc, có vóc dáng nhỏ gọn, có các tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng, chở được 3-4 người, chạy tốc độ 50-60 km/giờ, tối 19/2, Bộ Giao thông Vận tải phát đi thông cáo trong đó khẳng định, loại xe rao bán trên mạng xã hội này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo cơ quan đăng kiểm chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để hướng dẫn người dân hiểu và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành (được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường và tham gia giao thông).

“Hiện tại loại xe rao bán trên mạng xã hội (ôtô điện 2-4 bánh với giá từ 30 đến 70 triệu đồng/chiếc, chở được 3-4 người, chạy tốc độ 50-60 km/giờ) chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng kiểm để kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu thì loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông,” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo tổ chức, cá nhân không mua, sử dụng loại phương tiện nêu trên để tránh thiệt hại về kinh tế do việc mua nhưng không được sử dụng.

Đối với các loại xe ôtô, xe chở hàng 4 bánh, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng xăng hoặc năng lượng điện), xe môtô, xe gắn máy, xe môtô điện và xe đạp điện, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để quản lý chất lượng các loại phương tiện nêu trên từ khâu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, đăng ký biển số và đăng kiểm khi tham gia giao thông đã đầy đủ. Riêng xe chở hàng, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ chỉ được phép hoạt động trong phạm vi hạn chế theo quy định của các địa phương.

Đối với xe ba bánh, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP thì kể từ 2008 các loại xe cơ giới 3 bánh (trừ xe cơ giới 3 bánh làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật) không được cấp phép lưu hành mới để tham gia giao thông.

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành.

Theo ông Trí, trước khi nhập khẩu về Việt Nam, lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên, hiện nay, Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan.

“Ngoài ra, chưa có cá nhân hay tổ chức nào đưa xe điện loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng. Hiện cơ quan đăng kiểm mới kiểm định một số ôtô điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. Người dân đưa ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện,” ông Trí cho hay.

Bên cạnh đó, vi Cục phó Cục Đăng kiểm này cũng khuyến cáo người dân cần sáng suốt, không nên mua xe điện mini trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội (PC67), hiện, Việt Nam chưa cho phép ôtô điện lưu thông trên các trên đường. Vì vậy những gì đang xôn xao thời gian qua trên internet như được phép chạy, không cần bằng lái… là chưa đúng.

“Phòng Cảnh sát giao thông cũng chưa từng cấp biển số xe nào cho các phương tiện dạng này. Còn đối với trường hợp xe tự chế, gắn biển giả cố tình lưu thông trên đường nếu chúng tôi phát hiện được sẽ xử lý nghiêm theo quy định,” đại diện PC67 khẳng định./.