Nhận định của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc trong 9 ngày Tết nguyên đán Ất Mùi được duy trì ổn định, thông suốt, an toàn.
Tai nạn giao thông so với cùng kỳ Tết nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đã giảm mạnh số vụ, số người bị thương nhưng số người chết lại tăng cao. Tuy không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải nhưng số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến môtô, xe máy và ôtô lại tăng cao và diễn biến phức tạp ở các đoạn ngoài đô thị trên các quốc lộ, đường tỉnh và khu vực nông thôn.
Bên cạnh 3 địa phương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết, không để xảy ra tai nạn giao thông là Lạng Sơn, Quảng Ninh và Phú Thọ thì vẫn tồn tại 11 địa phương có số người chết cao, từ 10 đến 13 người gồm Hưng Yên, Tiền Giang, Đắk Lắk, Nghệ An, Hải Dương, Bến Tre, Bình Định, Hà Nội, Hòa Bình, Vĩnh Long, Thành phố Hồ Chí Minh. Hà Nội xảy ra 10 vụ tai nạn, làm chết 11 người, bị thương 8 người; Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra 52 vụ, làm chết 10 người, bị thương 3 người.
Nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông chủ quan, bất cẩn, vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông và các nguyên tắc điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như: phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia; đi môtô, xe máy dàn hàng ngang lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, chở 3, chở 4 người, không giảm tốc độ khi đi từ đường phụ ra đường chính.
Trong 9 ngày Tết, cả nước xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của 317 người, làm bị thương 509 người.
Với chủ trương nghỉ Tết trước 4 ngày của Chính phủ và việc bán vé tàu hỏa điện tử đã giúp cho lưu lượng hành khách về quê ăn Tết dãn ra, góp phần giảm áp lực vận tải hành khách, tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không và trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định, thông suốt; không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.
Tuy nhiên, tình trạng tăng giá vé ô tô quá mức quy định còn diễn ra, nhiều tuyến tăng 100-150% giá vé. Tình trạng nhồi nhét khách, chở quá số người quy định còn phổ biến, một số tuyến quốc lộ còn xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài. Tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi mua vé tuy đã giảm nhưng vẫn còn tồn tại. Tình trạng chậm, hủy chuyến bay vẫn còn cao so với cùng kỳ năm 2014.
Trong đợt nghỉ Tết nhiều địa phương đã tổ chức đưa xe dự phòng để tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và giao thông thông suốt, ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ Tết. So với năm 2014, dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, thực hiện được mục tiêu: không để hành khách nào phải lỡ nghỉ lễ với gia đình vì thiếu phương tiện và không xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào do phương tiện kinh doanh vận tải gây nên.
Qua gần 1.200 lượt phản ánh qua đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có gần 70% phản ánh đúng được cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng, triệt để.
Ủy ban đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Khánh Hòa bố trí xe thay thế cho xe khách bị hỏng để đảm bảo quyền lợi của nhân dân; kiểm tra, khắc phục các đoạn đường người dân tự ý gỡ bỏ dải phân cách cứng trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa; chỉ đạo hãng hàng không Vietjet Air sắp xếp cho người dân được lên máy bay theo đúng hành trình đã mua vé để kịp về quê đón Giao thừa cùng gia đình; xử lý trường hợp hành khách bị giữ tại quán ăn do mẫu thuẫn giữa nhà xe và chủ quán tại địa phận tỉnh Thanh Hóa (xe tuyến Hà Nội- Nghệ An); kịp thời bố trí lực lượng cảnh sát giao thông đưa người dân say rượu ngủ quên trên làn đường dành cho xe ôtô tại tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ trong đêm 15/2...
Cảnh sát giao thông các địa phương đã kịp thời bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp nhà xe vi phạm chở quá số người, vi phạm các quy định về vận tải hành khách. Lực lượng Thanh tra giao thông và các bến xe tại địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các xe thu phụ thu giá vé cao so với quy định, hoạt động không có phù hiệu hoặc không có phiếu xuất bến; cán bộ trực đường dây nóng nhiều lần liên hệ trực tiếp với các nhà xe để yêu cầu lái xe và phụ xe hoàn trả tiền đã thu trái quy định cho hành khách ngay trên xe…/.