120 doanh nghiệp dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN

Khoảng 120 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham dự CA Expo 2009, tổ chức tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), từ ngày 20 đến ngày 24/10 tới.
Theo tin từ Bộ Công Thương, khoảng 120 doanh nghiệp trong nước sẽ tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 6 (CA Expo 2009) tổ chức tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) từ ngày 20 đến ngày 24/10 tới.

Các đơn vị được lựa chọn tham gia hội chợ lần này là những doanh nghiệp có năng lực trong sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng có khả năng cạnh tranh và phù hợp với thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

Dự kiến, khoảng 143 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm về nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, du lịch và dịch vụ thương mại, hàng tiêu dùng, dụng cụ, thiết bị y tế và dược phẩm.

Cũng theo Bộ Công Thương, việc tham gia hội chợ lần này không chỉ nhằm mục đích quảng bá hình ảnh và thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tiếp cận và thu hút các kênh phân phối, đầu tư, liên doanh, phát huy các lợi thế hội nhập vào khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đang đứng đầu trong số các nước xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam và đứng thứ 3 trong số các nước nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam. Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,6 tỷ USD, tăng 44% so với năm trước.

Các mặt hàng Việt Nam đang có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này là thủy sản, rau quả, hạt điều, gạo, dây cáp điện. Riêng đối với mặt hàng gỗ, dù Trung Quốc là nước xuất khẩu gỗ lớn nhất thế giới, nhưng vẫn nhập khẩu nhiều loại đồ gỗ giả cổ của Việt Nam.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc cũng có xu hướng giảm, dù không giảm mạnh. Năm tháng đầu năm, kim ngạch hàng Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 1,6 tỷ USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với thị trường ASEAN, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh hơn, với trên 3,68 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, giảm 11%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam vào thị trường ASEAN vẫn là dầu thô, gạo, thủy sản, linh kiện điện tử và vi tính, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là gạo và dầu thô.

Theo các chuyên gia kinh tế, khu vực ASEAN là thị trường còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là những ưu đãi về thuế quan./.
(Khánh Vân/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục