20.000 nhân viên an ninh dẹp loạn ở Tân Cương

Tân Cương huy động lực lượng an ninh 20.000 người, gồm cảnh sát vũ trang, cảnh sát đặc nhiệm, lính cứu hỏa và binh sĩ để lập lại trật tự.
Theo Tân Hoa xã, số thương vong trong các vụ bạo lực bùng phát ngày 5/7 tại thủ phủ Urumqi thuộc Khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc) đã lên tới hơn 1.200 người, trong đó có 156 người chết và 1.080 người bị thương.

Trong cuộc họp báo chiều 6/7, Giám đốc Sở Công an Tân Cương Lưu Dược Hoa cho biết những kẻ gây rối đã đốt phá hơn 260 xe ôtô, trong đó có 190 xe buýt, 10 xe taxi và 2 xe cảnh sát. Hơn 200 cửa hàng và 14 ngôi nhà đã bị các phần tử bạo loạn phá hủy.

Cảnh sát đã bắt giữ 1.434 đối tượng tình nghi liên quan các vụ bạo lực này. Hơn 100 quan chức thuộc các sắc tộc đã đến Urumqi để tham gia thẩm vấn các đối tượng tình nghi.

Nguồn tin cảnh sát cho biết chính quyền địa phương đã huy động lực lượng an ninh 20.000 người, gồm cảnh sát vũ trang, cảnh sát đặc nhiệm, lính cứu hỏa và binh sĩ quân đội để lập lại trật tự trong thành phố.

Theo ông Lưu Dược Hoa, nhiều trạm kiểm soát đã được thiết lập bổ sung tại các khu vực chủ chốt ở Urumqi và một số vùng ngoại ô để ngăn chặn bạo lực tái bùng phát. Cảnh sát cho biết lệnh giới nghiêm sẽ được áp đặt từ 20 giờ (giờ địa phương) tại Urumqi.

Cảnh sát cũng thu thập được một số thông tin cho thấy các đối tượng gây rối đang âm mưu tiếp tục kích động bạo loạn ở một số thành phố khác trong khu vực.

Cùng ngày, chính quyền Khu tự trị Tân Cương cho biết có bằng chứng cho thấy nhóm ly khai thiểu số Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC), có trụ sở tại Munich (Đức), đã lập kế hoạch và chỉ đạo vụ bạo loạn.

Tuyên bố của chính quyền Khu tự trị Tân Cương nêu rõ: "Đây là vụ bạo lực có tổ chức, được lên kế hoạch từ trước và được chỉ đạo trực tiếp từ nước ngoài".

Phát biểu trên truyền hình ngày 6/7, Chủ tịch Khu tự trị Tân Cương, ông Nur Bekri, tố cáo các lực lượng khủng bố, ly khai và cực đoan đã lợi dụng vụ bất đồng giữa các công nhân người Duy Ngô Nhĩ và người Hán tại một nhà máy sản xuất đồ chơi ở tỉnh Quảng Châu để kích động bạo loạn.

Ông Nur Bekri khẳng định nhà chức trách sẽ sử dụng biện pháp mạnh nhất có thể để ngăn chặn bạo loạn.

Hãng China News Service dẫn lời ông Nur Bekri nói: "Tình hình hiện nay rất phức tạp. Tân Cương sẽ ngăn chặn bạo lực lây lan bằng cách sử dụng những những biện pháp và phương thức mạnh mẽ nhất và bảo vệ sự ổn định khu vực"./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục