2012, tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS ở Australia tăng tới 10%

Tỷ lệ người mới nhiễm HIV/AIDS tại Australia tăng cao ở mức kỷ lục trong vòng hai thập kỷ qua; trong đó trong năm 2012 tăng tới 10%.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tỷ lệ người mới nhiễm HIV/AIDS tại Australia tăng cao ở mức kỷ lục trong vòng hai thập kỷ qua, buộc các chuyên gia y tế nước này kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm đối phó với căn bệnh thế kỷ này.

Báo cáo của Viện Kirby thuộc Đại học New South Wales công bố ngày 21/10 tại Hội nghị HIV/AIDS tổ chức ở Darwin, cho thấy số ca mới nhiễm virus HIV tại Australia tăng tới 10% trong năm 2012.

Năm ngoái, hơn 1.250 trường hợp nhiễm HIV/AIDS đã bị phát hiện. Trong đó, tiểu bang New South Wales là nơi có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS mới gia tăng nhiều nhất, từ 5,4% trong năm 2011 lên tới 6,2% vào năm 2012.

Kể từ khi đại dịch HIV bắt đầu tới nay, khoảng 28.600 đến 34.300 người Australia đã nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, thực tế có thể có tới 30.000 người nhiễm HIV/AIDS nhưng chưa được phát hiện.

Giám đốc Trung tâm Quốc gia nghiên cứu về HIV/AIDS giáo sư John de Wit cho biết góp phần đáng kể vào tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS tăng vọt là tình trạng quan hệ tình dục không an toàn giữa những người đồng tính nam. Trong vòng bốn năm qua, 67% trường hợp nhiễm HIV/AIDS mới rơi vào nhóm này. Khoảng 40% người đồng tính nam thừa nhận họ đã quan hệ tình dục không an toàn ít nhất một lần trong năm 2012.

Các chuyên gia y tế cho rằng cần tập trung phát hiện và điều trị sớm cho những người nhiễm HIV/AIDS để tăng cường sức khỏe của họ và giảm nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Tổ chức AIDS Liên bang Australia khuyến cáo nước này cần một chiến lược quốc gia mới phòng chống HIV/AIDS, khuyến khích những biện pháp an toàn và đưa ra những xét nghiệm nhanh giúp người nhiễm bệnh biết được tình trạng của mình trong vòng 30 phút.

Trong những năm 80 cuối thế kỷ trước, tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS tại Australia từng gia tăng với tốc độ chóng mặt, từ 400 trường hợp mới phát hiện vào năm 1984 lên tới gần 2.400 trường hợp mới phát hiện vào năm 1987./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục