Ngày 9/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013.
Theo đánh giá chung, trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước, Tổng công ty Đường sắt vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, giá trị tổng sản lượng đạt 10.643,6 tỷ đồng, tăng 8,9%; doanh thu đạt 10.479,3 tỷ đồng, tăng trên 7,9% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng công ty nộp ngân sách 1.029 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 150 tỷ đồng.
Mặc dù sản lượng hàng hóa tăng thấp hơn so với cùng kỳ, nhưng lượng hành khách vẫn duy trì tốt.
Trong kinh doanh vận tải hành khách, Tổng công ty đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng và sản lượng như tổ chức xây dựng, ban hành phương án bán vé sớm và áp dụng trong thời gian dài, điều chỉnh kế hoạch chạy tàu và giá vé linh hoạt.
Với khối quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, năm 2012, giá trị sản lượng tăng 12,9%, doanh thu tăng 12% so với năm 2011.
Khối xây dựng cơ bản, sản lượng thực hiện tăng 11,6%, doanh thu tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2011. Các công trình trọng điểm đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao năng lực vận tải được tích cực triển khai, đưa vào khai thác có hiệu quả.
Khối sản xuất công nghiệp, giá trị tổng sản lượng bằng 77,9%, doanh thu bằng 85,4% so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, với những khó khăn của nền kinh tế nên hầu hết mức tăng trưởng sản lượng, doanh thu của toàn Tổng công ty và các khối chưa đạt các chỉ tiêu của kế hoạch đề ra, sản lượng, doanh thu của khối sản xuất công nghiệp sụt giảm so với năm 2011.
Một số công ty cổ phần nhỏ đang hết sức khó khăn về sản xuất kinh doanh, thiếu việc làm...
Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết xác định năm 2013, nền kinh tế trong và ngoài nước vẫn còn khó khăn, vì vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của toàn ngành đường sắt.
Trước bối cảnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải tập trung phát huy nội lực, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng. Cụ thể, năm 2013, về chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Tổng công ty phấn đấu tăng doanh thu khoảng 8% trở lên, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước, cải thiện thu nhập cho người lao động.
Về chỉ tiêu vận tải, Tổng công ty phấn đấu tăng doanh thu từ 6% trở lên. Bên cạnh đó, ngành đường sắt tiếp tục cố gắng đảm bảo tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 75% trở lên, riêng tàu khách Thống Nhất đến đúng giờ 80% trở lên./.
Theo đánh giá chung, trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước, Tổng công ty Đường sắt vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá, giá trị tổng sản lượng đạt 10.643,6 tỷ đồng, tăng 8,9%; doanh thu đạt 10.479,3 tỷ đồng, tăng trên 7,9% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng công ty nộp ngân sách 1.029 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 150 tỷ đồng.
Mặc dù sản lượng hàng hóa tăng thấp hơn so với cùng kỳ, nhưng lượng hành khách vẫn duy trì tốt.
Trong kinh doanh vận tải hành khách, Tổng công ty đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng và sản lượng như tổ chức xây dựng, ban hành phương án bán vé sớm và áp dụng trong thời gian dài, điều chỉnh kế hoạch chạy tàu và giá vé linh hoạt.
Với khối quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, năm 2012, giá trị sản lượng tăng 12,9%, doanh thu tăng 12% so với năm 2011.
Khối xây dựng cơ bản, sản lượng thực hiện tăng 11,6%, doanh thu tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2011. Các công trình trọng điểm đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao năng lực vận tải được tích cực triển khai, đưa vào khai thác có hiệu quả.
Khối sản xuất công nghiệp, giá trị tổng sản lượng bằng 77,9%, doanh thu bằng 85,4% so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, với những khó khăn của nền kinh tế nên hầu hết mức tăng trưởng sản lượng, doanh thu của toàn Tổng công ty và các khối chưa đạt các chỉ tiêu của kế hoạch đề ra, sản lượng, doanh thu của khối sản xuất công nghiệp sụt giảm so với năm 2011.
Một số công ty cổ phần nhỏ đang hết sức khó khăn về sản xuất kinh doanh, thiếu việc làm...
Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết xác định năm 2013, nền kinh tế trong và ngoài nước vẫn còn khó khăn, vì vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của toàn ngành đường sắt.
Trước bối cảnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải tập trung phát huy nội lực, phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng. Cụ thể, năm 2013, về chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Tổng công ty phấn đấu tăng doanh thu khoảng 8% trở lên, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước, cải thiện thu nhập cho người lao động.
Về chỉ tiêu vận tải, Tổng công ty phấn đấu tăng doanh thu từ 6% trở lên. Bên cạnh đó, ngành đường sắt tiếp tục cố gắng đảm bảo tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 75% trở lên, riêng tàu khách Thống Nhất đến đúng giờ 80% trở lên./.
Quang Toàn (TTXVN)