25.000 người Canada tuần hành ủng hộ chống biến đổi khí hậu

Hàng chục nghìn người Canada đã đổ về khu vực trung tâm thủ đô Ottawa, khu vực gần Tòa nhà Quốc hội, để bày tỏ ủng hộ đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.
25.000 người Canada tuần hành ủng hộ chống biến đổi khí hậu ảnh 1(Nguồn: twitter.com)

Phóng viên TTXVN tại Canada cho biết chiều 29/11, hàng chục nghìn người Canada đã đổ về khu vực trung tâm thủ đô Ottawa, khu vực gần Tòa nhà Quốc hội, để bày tỏ ủng hộ đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Cuộc tuần hành do nhóm vận động môi trường Ecology Ottawa tổ chức và là cuộc tuần hành có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại thủ đô Ottawa với 25.000 người tham gia.

“Biển người” tuần hành đã cầm theo các băngrôn, biểu ngữ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050.

Đây là hoạt động hưởng ứng phong trào tuần hành vì khí hậu mang tên “100% có thể” được tổ chức tại 1.700 thành phố trên toàn thế giới. Cuộc tuần hành diễn ra ngay trước thềm Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 21) tại thủ đô Paris của Pháp.

Trước thềm hội nghị, Chính phủ Canada cam kết đóng góp 2,65 tỷ USD trong vòng 5 năm (2016-2021) cho Quỹ chống biến đổi khí hậu Liên hợp quốc nhằm giúp các nước đang phát triển ứng phó với những tác động của tình trạng Trái Đất nóng lên.

Mức cam kết này tăng gấp đôi so với cam kết của chính phủ tiền nhiệm, cho thấy tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang nỗ lực lấy lại vai trò là một trong những nước tiên phong chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Trudeau cũng cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy Hội nghị COP 21 đạt được thỏa thuận công bằng, tham vọng và hiệu quả để khống chế nhiệt độ Trái đất không tăng quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào cuối thế kỷ này.

Hội nghị COP 21 được coi là cơ hội lớn cuối cùng giúp các nước đi tới một thỏa thuận ràng buộc pháp lý về cắt giảm khí thải nhà kính thay thế cho các thỏa thuận sẽ hết hạn vào năm 2020, trong đó có Nghị định thư Kyoto.

Tuy nhiên việc các nước có thể đi tới thỏa thuận cuối cùng tại hội nghị này hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ do tồn tại mâu thuẫn quá lớn giữa hai nhóm nước phát triển và đang phát triển về mức độ cam kết cắt giảm khí thải cũng như chia sẻ trách nhiệm tài chính trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục