30.000 công nhân ngành thép Slovenia bãi công

Ngày 13/11, khoảng 30.000 công nhân làm việc tại 120 nhà máy sản xuất các sản phẩm bằng thép ở Slovenia đã bãi công đòi tăng lương.
Ngày 13/11, khoảng 30.000 công nhân làm việc tại 120 nhà máy sản xuất các sản phẩm bằng thép ở Slovenia đã bãi công đòi tăng lương. Ngoài ra, khoảng 5.000 công nhân làm việc cho Công ty xuất khẩu đồ gia dụng Gorenje, lớn thứ hai của Slovenia, cũng tham gia cuộc bãi công này.

Người đứng đầu Tổ chức công đoàn công nhân ngành thép (SKEI) Lidija Jerkic hy vọng cuộc bãi công sẽ dẫn đến các cuộc thương lượng nhằm nâng lương cho công nhân thuộc nghiệp đoàn này.

SKEI đòi tăng mức lương tối thiểu cho công nhân từ 431 euro/tháng lên 600 euro/tháng và đòi khoản hỗ trợ một lần là 150 euro cho mỗi công nhân để đối phó với tình trạng nghèo đói đang gia tăng trong năm qua.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại Slovenia tháng trước cho biết mức tăng lương như vậy sẽ đe dọa 74.000 việc làm vì nó sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của nhiều công ty.

SKEI dự định tổ chức biểu tình tại thủ đô Ljubljana vào ngày 28/11 tới để đòi tăng lương và phản đối các kế hoạch của chính phủ nhằm tăng tuổi về hưu từ 58 lên 65 tuổi.

Các hoạt động phản kháng trong giới lao động là sự kiện hiếm khi xảy ra ở Slovenia, nhưng đã tăng mạnh trong năm nay sau khi nước này chịu tác động từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tăng trưởng kinh tế của nước thành viên Liên minh châu Âu này có thể giảm 7,3% trong năm nay, trong khi thất nghiệp tăng mạnh tới 9,4% lực lượng lao động trong tháng 8 vừa qua và có thể tiếp tục tăng trong hai năm tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục