4.000 lượt người dân được đào tạo dùng Internet

Gần 4.000 lượt người dân vùng sâu, vùng xa đã được tham gia vào các khoá đào tạo kỹ năng sử dụng máy tính và truy cập Internet.
Ngày 21/10, hội nghị tổng kết Dự án "Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam" đã diễn ra tại Hà Nội.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai cho biết dự án do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ cho Bộ Thông tin và Truyền thông, được thực hiện từ tháng 2/2009 đến hết tháng 1/2011 tại 99 điểm thư viện và bưu điện văn hóa xã thuộc ba tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh.

Hiện hầu hết các hoạt động của dự án đã cơ bản hoàn thành, đạt được mục tiêu đề ra ban đầu là hỗ trợ cho một bộ phận cộng đồng dân cư vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa biết cách sử dụng máy tính và truy cập Internet.

Tổng kết các hoạt động của Dự án, ông Pham Hữu Phong, Giám đốc Ban Quản lý Dự án chia sẻ, đến nay hơn 330 lượt nhân viên thư viện, điểm bưu điện văn hóa xã và gần 4.000 lượt người dân được tham gia vào các khoá đào tạo kỹ năng sử dụng máy tính và truy cập Internet.

Mỗi tỉnh nằm trong khuôn khổ dự án được trang bị 235 máy tính và 33 máy in, modem ADSL cùng các thiết bị mạng LAN và phụ trợ. Trang web của dự án cũng đã được xây dựng nhằm giúp người dân có thể tiếp cận các thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của đất nước, tìm hiểu các thông tin về sản xuất nông nghiệp, thị trường để chủ động đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, học sinh còn có thể học tập qua trang "trường học trực tuyến miễn phí" tại 99 điểm của dự án.

Đặc biệt, xuất phát từ đặc điểm tỉnh Trà vinh với 1/3 dân số là người Khmer, dự án đã có sáng kiến đưa các thông tin chính thống lấy từ các báo bằng tiếng Khmer lên trang web dự án để bà con dân tộc Khmer có thể đọc tin bằng tiếng dân tộc mình.

Nhằm đảm bảo tính bền vững của dự án, Ban Quản lý Dự án cũng đã chuẩn bị đề xuất Dự án mở rộng, dự kiến đầu tư cho 1.500 điểm bưu điện văn hóa xã và 400 thư viện tỉnh, huyện tại 40 tỉnh trong phạm vi cả nước.

Thời gian thực hiện Dự án này là 5 năm từ 2011-2015 với tổng chi phí ước tính hơn 50 triệu USD./.

Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục