40.000 người Việt chết vì thuốc lá mỗi năm

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Việt Nam khoảng 40.000 người tử vong mỗi năm vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, gần gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Việt Nam khoảng 40.000 người tử vong mỗi năm vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, gần gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ.

Hiện nay, tổng chi phí xã hội do 3 loại bệnh phổ biến có nguyên nhân từ hút thuốc gồm ung thư phổi, nhồi máu cơ tim hay bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra là trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm.

Dự báo vào năm 2030, tại Việt Nam sẽ có tới 70.000 ca tử vong mỗi năm liên quan đến hút thuốc lá.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí nhân Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) do Bộ Y tế phối hợp với WHO tổ chức ngày 25/5.
 
Theo các chuyên gia, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc cao nhất trên thế giới, với 56,1% và tỷ lệ này ở phụ nữ là 1,8%.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do việc  kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh. Mức thuế thuốc lá của Việt Nam thấp hơn so với một số nước trong khu vực như Singapore và Thái Lan dẫn đến giá thuốc lá ở Việt Nam rất thấp, giá bán lẻ trung bình của các loại thuốc lá là 3.500 đồng/bao, giá các nhãn thuốc lá ngoại khoảng 14.000 - 15.000 đồng/bao; giá thuốc lá điếu tăng rất ít trong khi đó thu nhập theo đầu người tăng nhanh.

Bên cạnh đó, tình trạng hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng còn rất phổ biến; việc cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao chỉ có duy nhất một dòng chữ nên chưa có tác dụng trong việc truyền thông tác hại thuốc lá tới người tiêu dùng...
 
Bộ Y tế đã có dự thảo Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm qui định rõ những khu vực cấm hoàn toàn việc hút thuốc như trường học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà; nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng. Đồng thời, qui định các nơi công cộng trong nhà khách và khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá...
 
Với thông điệp "Hãy chỉ rõ sự thật về tác hại thuốc lá: Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh sẽ giúp giảm số ca tử vong do hút thuốc lá", Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) năm nay tập trung vào chủ đề "In cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá" - một biện pháp truyền thông về tác hại thuốc lá có hiệu quả và ít tốn kém cho Chính phủ.
 
Đặc biệt, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực như míttinh diễu hành tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình và Đà Nẵng; 2 phóng sự truyền hình về môi trường làm việc không thuốc lá, sự cần thiết ban hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và in nhiều tờ rơi, áp phích theo chủ đề của năm 2009./.
 
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục