Airbus thông báo lợi nhuận tăng mạnh trong nửa đầu năm 2019

Nhờ sự thành công của dòng A320, lợi nhuận của tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu châu Âu Airbus trong nửa đầu năm 2019 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Airbus thông báo lợi nhuận tăng mạnh trong nửa đầu năm 2019 ảnh 1"Gia đình" A320 của Airbus. (Ảnh: Airbus)

Ngày 31/7, tập đoàn sản xuất máy bay châu Âu Airbus thông báo, lợi nhuận của hãng đã tăng gấp đôi trong nửa đầu năm 2019, chủ yếu nhờ doanh thu của các máy bay thuộc phi đội A320.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận ròng của Airbus đã đạt 1,197 tỷ euro (tương đương 1,34 tỷ USD), tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (496 triệu euro). Trong nửa đầu năm 2019, hãng đã bàn giao tổng cộng 389 máy bay thương mại, tăng so với mức 303 chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Số máy bay Airbus bàn giao gồm có 21 chiếc A220 và 294 chiếc thuộc dòng A320, 17 chiếc A330w, 53 chiếc A350 và 4 chiếc A380. Trong số 294 chiếc máy bay thuộc dòng máy bay A320 được bàn giao trong 6 tháng đầu năm, phiên bản A320neo chiếm tới 234 chiếc. Airbus đặt mục tiêu trong năm nay sẽ bàn giao khoảng 880 đến 890 máy bay.

Giám đốc điều hành (CEO) Airbus Guillaume Faury cho biết, hoạt động tài chính trong 2 quý đầu năm chủ yếu phản ánh sự tăng vọt về doanh số từ các máy bay thuộc "gia đình" A320 cũng như sự chuyển đổi sang phiên bản A320neo hiệu quả hơn, trong khi dòng máy bay A350 cũng ghi nhận hoạt động kinh doanh hiệu quả.

[Boeing trước nguy cơ mất vị trí hãng máy bay lớn nhất thế giới]

Theo ông Faury, Airbus tiếp tục ghi nhận nhu cầu lớn đối với các dòng máy bay chủ lực và mang tính cạnh tranh cao, trong đó có loại máy bay mới A321XLR. Tuy nhiên, ông Faury thừa nhận nửa cuối năm 2019 tiếp tục là thách thức đối với hãng.

Bên cạnh Boeing 737 do tập đoàn Boeing của Mỹ sản xuất, Airbus A320 được xem là một trong những dòng máy bay bán chạy nhất mọi thời đại. Dù "sinh sau đẻ muộn"  nhưng Airbus A320 vẫn gặt hái nhiều thành công vượt trội và trở thành đối thủ lớn nhất thách thức Boeing 737.

Cả Boeing 737 và A320 đều là dòng máy bay thân hẹp, phục vụ các lộ trình ngắn và trung bình. Ngay từ chuyến bay đầu tiên năm 1987, A320 đã trở thành "con ngựa thồ" lý tưởng cho các hãng hàng không trong những chuyến bay ngắn và trung bình.

Airbus tiếp tục phát triển các thể hệ sau của A320 gồm A320neo và A321neo để thực hiện các đường bay xa hơn, bao gồm cả những chuyến vượt Đại Tây Dương. Hiện nay, "gia đình" A320 gồm có A318, A319, A320 và A321./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục