Apple rơi vào vòng xoáy của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Tờ Nhân dân Nhật báo phiên bản nước ngoài của Trung Quốc đăng bài bình luận cho rằng Apple có thể trở thành một quân bài trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Apple rơi vào vòng xoáy của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ảnh 1Khách hàng lựa chọn các sản phẩm của Apple tại một cửa hàng ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai kêu gọi hãng Apple rút dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc đưa về Mỹ, truyền thông Trung Quốc cũng cảnh báo về khả năng “ông lớn công nghệ thế giới” này bị đem ra “tế cờ.”

Gần đây, Mỹ liên tục gia tăng sức ép trong lĩnh vực thương mại đối với Trung Quốc. Sau khi hoạt động trưng cầu dân ý về đợt áp thuế bổ sung lần 2 đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kết thúc, ông Trump đe dọa áp thuế bổ sung lần 3 đối với 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ngày 9/9, ông Trump còn viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Do chúng ta có thể tăng cường áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc, giá các sản phẩm của Apple sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, có một biện pháp giải quyết đơn giản, đó là thuế suất 0% mà trên thực tế là một kiểu ưu đãi thuế."

Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ kêu gọi Apple: “Hãy sản xuất các sản phẩm của các bạn ở Mỹ chứ không phải ở Trung Quốc. Lập tức xây dựng nhà máy mới khiến mọi người phấn khởi."

Trên thực tế, kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bùng nổ, Apple đã được nhắc đến nhiều lần, bao gồm cả khả năng chuyển nhà máy về Mỹ.

Đành rằng hành động trên sẽ giúp các sản phẩm của Apple tránh phải chịu thuế bổ sung, nhưng có chuyên gia phân tích cho rằng do giá thành sản xuất và giá nhân công ở Mỹ cao nên việc chuyển nhà máy về Mỹ có thể sẽ triệt tiêu hết lợi thế từ việc sản phẩm của Apple không bị áp thuế bổ sung, thậm chí còn khiến giá thành sản phẩm tăng lên.

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc đối với Apple rất quan trọng. Số liệu mới nhất cho thấy trong 4 quý gần đây, tăng trưởng doanh thu của Apple tại khu vực Đại Trung Hoa - gồm Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau và Đài Loan - liên tiếp giữ ở mức 2 con số.

Chỉ tính riêng năm 2017, doanh thu của Apple ở khu vực Đại Trung Hoa là hơn 46 tỷ USD, tương đương 19% tổng thu nhập cả năm của ông lớn công nghệ này.

Với mức độ lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc ngày một tăng, rủi ro đối với Apple trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung được cho là ngày một cao.

Theo tờ Economic Journal, trong trường hợp phía Trung Quốc trả đũa, áp thuế bổ sung đối với các sản phẩm của Apple, trong đó có iPhone hoặc tiến hành điều tra thương mại, gây phiền nhiễu cho hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, "ông lớn" công nghệ này sẽ gánh chịu hậu quả nghiêm trọng. Dường như cảnh báo đã được phía Trung Quốc phát đi.

Trong số ra ngày 7/8, tờ Nhân dân Nhật báo phiên bản nước ngoài của Trung Quốc đăng bài bình luận cho rằng Apple có thể trở thành một quân bài trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Tờ báo đóng vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc này cảnh cáo nếu muốn kiếm tiền ở Trung Quốc, Apple phải chia sẻ hoa lợi từ sự phát triển với nhân dân Trung Quốc.

Trước đó 6 ngày, tờ Thời báo Hoàn cầu phiên bản tiếng Anh (một ấn phẩm nằm dưới sự quản lý của tờ Nhân dân Nhật báo) cũng đăng bài liên quan tới Apple với tiêu đề “Các nhãn hiệu Mỹ có doanh số lớn ở Trung Quốc, bao gồm Apple sẽ trở thành quân bài mặc cả của Trung Quốc.”

[Doanh nghiệp Mỹ khởi động chiến dịch phản đối thuế nhập khẩu]

Vấn đề là cái gì cũng có hai mặt. Nếu Trung Quốc lấy Apple làm mục tiêu để trừng phạt Mỹ, đành rằng phía Mỹ sẽ chịu tổn thất, nhưng phía Trung Quốc cũng không thể trở thành người thắng cuộc.

Nguyên nhân nằm ở chỗ trong bối cảnh toàn cầu hóa, Apple tuy là công ty của Mỹ, nhưng phần sản xuất tại Trung Quốc chiếm tỷ trọng rất lớn trong các sản phẩm của hãng này. Cho nên, nếu hoạt động của Apple bị gây khó dễ hoặc bị đình trệ tại thị trường Trung Quốc, bản thân Trung Quốc cũng chịu thiệt hại.

Đối với Apple, hãng công nghệ này dường như rất tự tin trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Trên trang web chính thức, Apple dành riêng một cột liên quan tới việc tạo việc làm tại Trung Quốc, cho biết thông qua hoạt động mua sắm, đầu tư và sử dụng chuỗi cung cấp ở Trung Quốc, Apple đã tạo ra hơn 3 triệu việc làm.

Ngoài ra, hệ sinh thái App Store của Apple cũng mang tới hơn 1,8 triệu việc làm. Những con số này phát đi thông điệp rằng sự tồn tại của Apple hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp mang tới 4,8 triệu cơ hội việc làm tại Trung Quốc.

Trong báo cáo công tác chính phủ đầu năm 2018, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chỉ rõ mục tiêu tăng trưởng kinh tế của nước này khoảng 6,5%, tiếp theo đó là việc tạo ra trên 11 triệu việc làm mới.

Theo tờ Economic Journal, điều đó cho thấy mục tiêu tăng trưởng kinh tế có quan hệ logic với việc tạo ra 11 triệu việc làm. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc chắc chắn sẽ phải xem xét cẩn trọng, lý tính về khả năng lấy Apple, một doanh nghiệp tạo nhiều việc làm, để “tế cờ”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục