Bà Rịa-Vũng Tàu: Tháo gỡ khó khăn cho tàu dịch vụ hậu cần thủy sản

Theo Phó Chủ tịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc, UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Thủ tướng để có hướng giải quyết những vướng mắc này đối với tàu dịch vụ hậu cần đóng mới theo Nghị định số 67.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Tháo gỡ khó khăn cho tàu dịch vụ hậu cần thủy sản ảnh 1Nhiều tàu 67 của ngư dân Bà Rịa-Vũng Tàu đã phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Ngày 16/9, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan nhằm đề xuất hướng giải quyết đối với tàu dịch vụ hậu cần đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 67) đang gặp khó khăn, vướng mắc phải nằm bờ. 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, tỉnh đã phê duyệt đóng mới, đưa vào hoạt động 9 tàu dịch hậu cần thủy sản vỏ thép, với tổng kinh phí là 324 tỷ đồng; trong đó, ngư dân vay các ngân hàng thương mại để đầu tư đóng mới là 298 tỷ đồng.

Hiện nay các tàu dịch vụ hậu cần thủy sản đóng mới theo Nghị định 67 của tỉnh đang phải nằm bờ, ngừng hoạt động do vướng các quy định của Luật Thủy sản năm 2017, Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ về thi hành một số điều Luật Thủy sản năm 2017 và Thông tư số 47/2015/TT-BCT ngày 11/12/2015 của Bộ Công Thương về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu trên biển.

Cụ thể, theo Thông tư 47/2015/TT-BCT thì điều kiện để các tàu dịch vụ hậu cần thủy sản được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển xăng dầu yêu cầu đặt, neo đậu cửa hàng xăng dầu trên mặt nước phải đúng quy định.

[Những bất cập về ''Tàu 67'' làm "nóng" nghị trường Quốc hội]

Trong khi thực tế tàu dịch vụ hậu cần thủy sản của tỉnh chỉ cập bến trong một thời gian nhất định để xếp sản phẩm hải sản thu mua và lấy nguyên nhiên vật liệu, sau đó xuất bến, di chuyển thường xuyên liên tục trên biển.

Ngoài ra, theo Luật Thủy sản 2017 và Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định tàu dịch vụ hậu cần thủy sản không có chức năng cung cấp, vận chuyển xăng dầu trên biển.

Trước thực trạng trên, ngày 19/6 vừa qua Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản số 6252/UBND-VP và văn bản số 6253/UBND-VP kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tháo gỡ vướng mắc về hoạt động kinh xăng dầu đối với tàu dịch vụ hậu cần thủy sản đóng mới theo Nghị định 67.

Tuy nhiên, phía Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng việc cấp giấy phép hoạt động kinh doanh xăng dầu cho các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn phải tuân thủ theo các quy định pháp luật; việc cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định 08/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018 của Chính phủ sửa đổi một số nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương; trong đó, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên mặt nước cần phải phù hợp của quy định của Bộ Giao thông Vận tải.

Chính vì chưa có sự thống nhất để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên, tại cuộc họp, ông Lê Tuấn Quốc đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Sở Công Thương tỉnh chủ trì tổng hợp các ý kiến của các sở, ngành và ngư dân, doanh nghiệp tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để có hướng giải quyết những vướng mắc này đối với tàu dịch vụ hậu cần đóng mới theo Nghị định số 67./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục