Sau hai tháng đầu năm với doanh số ảm đạm, sang đến tháng Ba, toàn thị trường ôtô Việt đã chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13/4, trong tháng Ba, toàn thị trường tiêu thụ 36.962 xe, tăng 60% so với tháng Hai và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này có 28.491 xe du lịch, tăng 62%; xe thương mại đạt 7.794 chiếc, tăng 63% so với tháng Hai; xe chuyên dụng đạt 677 chiếc, tăng 41% so với tháng Hai.

Xét về nguồn gốc, sản lượng lắp ráp trong nước là 21.863 xe, nhập khẩu đạt 15.099 xe, tăng lần lượt là 50% và 82% so với tháng liền trước.

Doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ doanh số bán hàng.

Ban ra 30.000 chiec, thi truong oto Viet tang 60% trong thang Ba hinh anh 1Doanh số thị trường xe ôtô sau 3 tháng đầu năm 2022. (Biểu đồ: VAMA)

Cũng trong tháng Ba, TC Motor đã bán ra 7.069 xe, trong khi VinFast đã xuất xưởng 3.491 xe, bao gồm 2.567 xe Fadil, 309 xe Lux A2.0, 183 xe Lux SA2.0 và 412 xe điện VF e34.

Tính tổng doanh số của VAMA và TCMotor và VinFast cộng lại, toàn thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng Ba xuất xưởng 47.522 xe, tăng khoảng 69% so với tháng Hai (28.129 xe).

Trong bảng xếp hạng theo các hãng xe, Toyota quay trở lại vị trí dẫn đầu các hãng xe bán chạy nhất với 7.977 chiếc bán ra. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Hyundai – TC Motor (7.069 xe), Kia (6.231 xe), Mitsubishi (3.675 xe), Honda (3.604 xe), Mazda (3.326 xe)…

[Thị trường ôtô Việt: Nhiều mẫu xe đồng loạt tăng giá bán]

Với doanh số tăng trưởng ngoạn mục trong tháng Ba với mức 60% so với tháng liền trước và 17% cùng kỳ năm ngoái, các hãng xe lạc quan về kết quả kinh doanh có tín hiệu khởi sắc, bất chấp nhiều khó khăn dịch bệnh cũng như khủng hoảng chất bán dẫn, chip, linh kiện… ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất, lắp ráp xe.

Trong tháng tới, các chuyên gia nhận định thị trường ôtô Việt sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh số bán hàng nhờ vào các gói khuyến mãi, kích cầu, mẫu xe mới sắp ra mắt… của các hãng xe cũng như việc người dân đổ xô đi mua ôtô để “chạy nước rút” với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ sắp hết hạn vào 31/5/2022./.

Thùy Linh (Vietnam+)