'Bão' kích cầu giúp thị trường ôtô Việt hồi phục nhẹ trong tháng Hai

Mặc dù chưa có đột biến về mặt tăng trưởng nhưng lượng tiêu thụ của thị trường ôtô đã có dấu hiệu phục hồi trong tháng Hai khi doanh số tăng trưởng, chấm dứt đà giảm liên tục kể từ tháng 12/2022.
Thị trường ôtô Việt phục hồi nhẹ sau 2 tháng giảm liên tiếp. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
Thị trường ôtô Việt phục hồi nhẹ sau 2 tháng giảm liên tiếp. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Sau tháng đầu năm lao dốc mạnh về doanh số, tháng 2/2023 thị trường ôtô Việt đã có dấu hiệu hồi phục nhẹ.

Thông tin từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) cho hay trong tháng 2/2023, toàn thị trường có 23.040 xe các loại được bán ra, tăng 33% so với tháng 1/2023 và tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này có 16.970 xe du lịch, 5.760 xe thương mại và 300 xe chuyên dụng, tăng lần lượt 21%, 81% và 188% so với tháng trước.

Cũng trong thời gian này, TC Motor với thương hiệu ôtô Hyundai cho biết đã tiêu thụ 5.467 xe các loại, tăng 56,38% so với tháng trước. Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng Hai với 1.564 xe đến tay khách hàng, tăng 52,7% so với tháng 1/2023.

Hãng xe VinFast cũng công bố báo cáo kết quả kinh doanh với 416 ôtô điện VF8 và VF e34 được bàn giao cho khách hàng. Lũy kế 2 tháng đầu năm, tổng cộng 744 chiếc xe điện mang thương hiệu VinFast đã được bán ra. Nếu tính từ khi chuyển hướng sang kinh doanh xe điện, hãng này đã bán đc 9.487 chiếc.

Nếu gộp chung con số từ TC Motor và VAMA, toàn thị trường tiêu thụ 26.443 xe các loại trong tháng 2/2023.

[Ế ẩm, đơn vị kinh doanh ôtô ‘tung chiêu’ kích cầu để hút khách]

Dẫn đầu số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục là Hyundai với số xe bán ra đạt 5.467 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (4.993 xe), Honda (1.385 xe)…

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.

Mặc dù chưa có đột biến về mặt tăng trưởng nhưng lượng tiêu thụ của thị trường ôtô đã có dấu hiệu phục hồi, chấm dứt đà giảm kể từ tháng 12/2022 đến hết tháng 1/2023. Theo các chuyên gia trong ngành, sự phục hồi này đến từ nỗ lực của các hãng sản xuất, đại lý xe trong việc liên tục đưa ra các chương trình kích cầu, khuyến mại rầm rộ từ đầu năm.

Đơn cử, từ đầu năm đến nay các hãng xe lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Kia… liên tục giảm giá các mẫu xe bình dân đến cao cấp từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Hết giảm giá, các đơn vị này còn đổi sang kích cầu bằng việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, kéo giá lăn bánh một số mẫu như Honda CR-V từ  1,1-1,3 tỷ đồng xuống còn 1,05-1,25 tỷ đồng, tiết kiệm 50-68 triệu đồng; tương tự mức giảm đối Pajero Sport là 57-68 triệu đồng, Outlander từ 42-47,5 triệu đồng, Suzuki XL7 tới 30 triệu đồng… Ngoài ra các hãng còn tặng ưu đãi vay mua xe với lãi suất hấp phiếu dịch vụ, quà tặng phụ kiện đi kèm khác nhau…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng việc khuyến mãi cũng chỉ giúp sức mua bớt giảm sâu chứ chưa thực sự tạo ra đột phá. Ngoài ra, thị trường ôtô sẽ còn phải chịu nhiều ảnh hưởng khi kinh tế vẫn đang còn khó khăn, người dân không còn quá mặn mà với việc mua sắm các sản phẩm có giá trị cao.

Chính vì vậy, mới đây nhiều đơn vị đề xuất ban hành chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm 2023, hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước.../.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục