Bất ngờ sức mua hàng điện tử cuối năm

Thị trường điện tử, điện máy Hà Nội bất ngờ "bừng tỉnh" trong những ngày gần Tết Nguyên đán, sức cầu tăng gấp ba, gấp bốn lần ngày thường, thậm chí, nhiều siêu thị điện tử lớn còn rơi vào tình trạng "cháy hàng" đối với các loại tivi màn hình LCD 26 và 32 inch.

Thị trường điện tử, điện máy Hà Nội bất ngờ "bừng tỉnh" trong những ngày gần Tết Nguyên đán, sức cầu tăng gấp ba, gấp bốn lần ngày thường, thậm chí, nhiều siêu thị điện tử lớn còn rơi vào tình trạng "cháy hàng" đối với các loại tivi màn hình LCD 26 và 32 inch.
 
 Đại siêu thị-siêu khuyến mãi

Trái với suy nghĩ của nhiều người, mặc dù năm nay tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nhưng sức cầu của các mặt hàng điện tử vẫn tăng mạnh trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Cũng nhân dịp này, các siêu thị điện tử lớn và các nhà phân phối đã tung ra hàng trăm chiêu khuyến mại để thu hút khách hàng.

Siêu thị điện máy Pico Plaza (35 Hai Bà Trưng - Hà Nội) giảm trực tiếp từ 1 đến 3 triệu đồng trên giá thành sản phẩm cho khách hàng. Siêu thị Sài Gòn Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi (Hà Nội) thì tặng phiếu mua hàng từ 1 đến 6 triệu đồng tùy vào giá trị sản phẩm. Siêu thị Media Mark (Hai Bà Trưng- Hà Nội) giảm giá 25% cho các mặt hàng điện lạnh.

Trong khi đó siêu thị điện máy Hoàng Hải ở 23D Hai Bà Trưng (Hà Nội), tung ra Chương trình "Vô địch về giá rẻ" từ ngày 9-25/1/2009, theo đó sẽ giảm giá 20-50% trên mỗi sản phẩm tùy loại, đồng thời khuyến mại thẻ nhớ 2G khi khách hàng mua máy ảnh.

Qua khảo sát của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam chiều qua tại các siêu thị lớn của Thủ đô như: Best Carings, Hoàng Hải, Pico Plaza, Nguyễn Kim, Media Mark... mặt hàng tivi LCD loại 26 và 32 inch bán chạy nhất. Đặc biệt, các loại tivi LCD của LG cỡ 26 và 32 inch đang "cháy" hàng.

"Tivi LCD 26 và 32 inch của LG đã hết hàng gần một tuần nay và chưa biết đến bao giờ mới có đợt sản phẩm mới" một nhân viên của Media Mark cho biết.

Còn theo một nhân viên của Pico Plaza: "Chúng tôi vừa nhập về chiếc tivi LCD của hãng LG loại 32 inch giá gần 9 triệu đồng, chưa kịp treo lên đã có khách mua. Năm nay, mặt hàng tivi LCD của LG cỡ nhỏ rất khan hàng vì vừa túi tiền của người dân".

Theo nhân viên của các siêu thị này, sức cầu đã tăng mạnh trong dịp gần Tết. Các mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất là các loại tivi LCD 26 và 32 inch của các hãng tầm trung như: LG, Sam Sung và của một số model của các hãng cao cấp như Sony, Toshiba, Panasonic. Các loại máy quay, máy ảnh của Sony, Canon cũng tiêu thụ mạnh. Đặc biệt là máy quay kỹ thuật số của Sony có doanh số tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Ngoài những mặt hàng điện tử, đồ gia dụng như: lò vi sóng, lò nướng, tủ lạnh... cũng bán rất chạy. "Trung bình mỗi ngày chúng tôi bán được từ 35-40 lò vi sóng, tăng gấp 10 lần những ngày bình thường. Còn các loại tivi LCD của các hãng tầm tiền như LG, Sam Sung hiện không có hàng" một nhân viên của Siêu thị điện máy Best Carings (tầng 4-Trung tâm mua sắm Vincom - Hà Nội) cho biết.

Theo ông Ngô Thành Đạt, Trưởng phòng Marketing của Siêu thị Pico Plaza, sức tiêu thụ hàng điện tử trong những ngày gần Tết năm nay tăng khoảng 20% so với năm 2007.

Các gian hàng điện tử hết thời

Trong khi các đại siêu thị điện tử lớn tại Hà Nội như Pico Plaza, Sài Gòn Nguyễn Kim, Media Mark... luôn tấp nập người mua bán trong những ngày gần Tết, thì các cửa hàng điện tử nhỏ, lẻ trên con phố được mệnh danh là "trung tâm điện tử, điện máy" Hai Bà Trưng (Hà Nội) lại đang rơi vào cảnh đìu hiu.

Theo chủ các cửa hàng điện tử trên phố này, thông thường vào dịp sắp Tết Nguyên đán sức tiếp thụ sẽ tăng gấp đôi gấp ba so với ngày thường, nhưng năm nay, lượng khách lại không tăng. Thậm chí, so với gần Tết Nguyên Đán Mậu Tý còn giảm đáng kể.

Theo chủ một cửa hàng bán các thiết bị điện tử của hãng Arirang (Hàn Quốc) trên phố Hai Bà Trưng có ba nguyên nhân khiến sức mua tại các cửa hàng điện tử nhỏ không tăng là: giá cả năm nay lên xuống thất thường, sức mua từ khách hàng địa phương giảm mạnh và nguyên nhân quan trọng nhất là do các nhà phân phối đang giành những chương trình khuyến mại lớn cho những đại siêu thị điện máy như Pico Plaza, Nguyễn Kim... nên giá ở các trung tâm này rẻ hơn nhiều so với các của hàng điện tử nhỏ lẻ".

"Thậm chí có những mặt hàng như tivi LCD, máy quay kỹ thuật số giá rẻ hơn cả triệu đồng so với các cửa hàng điện tử nhỏ. Chúng tôi không cạnh tranh được. Vì vậy, những mặt hàng tiêu thụ chính của các cửa hàng điện tử nhỏ là các thiết bị âm thanh như: đầu đĩa, loa, giàn karaoke..." anh Chiến, chủ một cửa hàng điện tử ở phố Hai Bà Trưng cho biết.

Tại các siêu thị lớn như Metro, Big C, mặc dù sức mua tăng mạnh nhưng tập trung chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày. Mặt hàng điện tử bán trong siêu thị này không được người tiêu dùng ngó ngàng bởi đơn giản, những siêu thị này không phải là nơi chuyên cung cấp các mặt hàng điện tử./.

(Tin Tức/Vietnam+)
 

Tin cùng chuyên mục