Với quyết tâm kiểm soát xe quá tải trọng phá hoại đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan cần khắc phục ngay những yếu kém tại 2 trạm cân thí điểm Dầu Giây và Quảng Ninh, đồng thời xúc tiến việc trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch hệ thống các trạm cân xe đường bộ.
Theo đó, một số giải pháp đã được đưa ra nhằm khắc phục ngay, đảm bảo duy trì hoạt động của 2 trạm đúng mục tiêu đặt ra là kiểm soát được xe quá tải trọng trên tuyến đường.
Tại Trạm cân Dầu Giây (Km 1846+600 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai) được đầu tư sử dụng hệ thống cân của Công ty Cổ phần Công nghệ tự động Trí Việt và tại trạm Quảng Ninh (Km103+800 Quốc lộ 18, thuộc địa phận Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã lắp đặt hệ thống cân của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đông Nam Á.
Với thiết bị tại 2 trạm cân này, giới hạn phát hiện được xe quá tải còn hạn chế. Nếu như xe để biển số xe cong, vênh, mờ, hoặc các xe đi liền sát vào nhau, không tuân theo quy định về khoảng cách tối thiểu khi lưu thông qua cân động, hoặc xe đi dưới tốc độ 20km/giờ và trên 60km/giờ là thiết bị cân động không phát hiện được. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ quá tải ở cân động, đưa xe vào cân tĩnh cân tiếp sẽ cho kết quả chính xác xe có quá tải hay không. Song cân tại đây cũng sẽ không chính xác nếu bánh xe không được đặt đúng vị trí chuẩn yêu cầu.
Tại Trạm cân Quảng Ninh những khiếm khuyết của thiết bị thời gian qua đã bị lợi dụng triệt để khiến trạm cân chưa hiệu quả.
Theo lãnh đạo trạm cân Quảng Ninh báo cáo, trạm này chỉ kiểm soát được khoảng 20% xe quá tải trên tuyến đường.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết những khiếm khuyết này cần được khắc phục trong thời gian sớm nhất, khả năng 2 trạm cân xe Dầu Giây và Quảng Ninh sẽ phải dịch chuyển sang vị trí khác cho phù hợp trong thời gian tới (dự kiến là sau khoảng 2-3 năm). Do đó đầu tư lớn là không nên, song cũng phải khắc phục được cơ bản những vấn đề nổi cộm trong thời gian trạm còn đang hoạt động tại đây.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu đánh giá sự cần thiết, những nội dung cần khắc phục, hoàn chỉnh để duy trì được hoạt động trạm cân đúng mục tiêu đề ra. Theo đó, cần xem xét hoàn chỉnh cơ chế phối hợp giữa các lực lượng tại trạm cân trên cơ sở Thông tư 10 Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành, trình Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Về trang thiết bị kĩ thuật của trạm, trên cơ sở đánh giá những thiết bị nào còn thiếu, thiết bị nào bất cập, hỏng, cần thay thế, bảo hành, đưa vào Dự án duy trì hoạt động trạm. Đặc biệt cho phép đầu tư bổ sung thiết bị theo dõi quy trình cân xe bằng hình ảnh, kết nối với Trung tâm quản lý của Tổng cục đường bộ Việt Nam. Công tác này cần triển khai ngay để kịp thời bố trí vốn sự nghiệp đường bộ 2013 đầu tư. Cần nghiên cứu để đề xuất cơ chế tài chính phù hợp đối với trạm cân và lực lượng cưỡng chế cân xe để tạo điều kiện, khuyến khích sự chủ động tích cực của lực lượng này.
Quy hoạch hệ thống trạm cân xe đường bộ toàn quốc với lộ trình cụ thể đang được xây dựng, cần hoàn thành đúng tiến độ, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, để trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 5/2012./.
Theo đó, một số giải pháp đã được đưa ra nhằm khắc phục ngay, đảm bảo duy trì hoạt động của 2 trạm đúng mục tiêu đặt ra là kiểm soát được xe quá tải trọng trên tuyến đường.
Tại Trạm cân Dầu Giây (Km 1846+600 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai) được đầu tư sử dụng hệ thống cân của Công ty Cổ phần Công nghệ tự động Trí Việt và tại trạm Quảng Ninh (Km103+800 Quốc lộ 18, thuộc địa phận Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã lắp đặt hệ thống cân của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đông Nam Á.
Với thiết bị tại 2 trạm cân này, giới hạn phát hiện được xe quá tải còn hạn chế. Nếu như xe để biển số xe cong, vênh, mờ, hoặc các xe đi liền sát vào nhau, không tuân theo quy định về khoảng cách tối thiểu khi lưu thông qua cân động, hoặc xe đi dưới tốc độ 20km/giờ và trên 60km/giờ là thiết bị cân động không phát hiện được. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ quá tải ở cân động, đưa xe vào cân tĩnh cân tiếp sẽ cho kết quả chính xác xe có quá tải hay không. Song cân tại đây cũng sẽ không chính xác nếu bánh xe không được đặt đúng vị trí chuẩn yêu cầu.
Tại Trạm cân Quảng Ninh những khiếm khuyết của thiết bị thời gian qua đã bị lợi dụng triệt để khiến trạm cân chưa hiệu quả.
Theo lãnh đạo trạm cân Quảng Ninh báo cáo, trạm này chỉ kiểm soát được khoảng 20% xe quá tải trên tuyến đường.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết những khiếm khuyết này cần được khắc phục trong thời gian sớm nhất, khả năng 2 trạm cân xe Dầu Giây và Quảng Ninh sẽ phải dịch chuyển sang vị trí khác cho phù hợp trong thời gian tới (dự kiến là sau khoảng 2-3 năm). Do đó đầu tư lớn là không nên, song cũng phải khắc phục được cơ bản những vấn đề nổi cộm trong thời gian trạm còn đang hoạt động tại đây.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu đánh giá sự cần thiết, những nội dung cần khắc phục, hoàn chỉnh để duy trì được hoạt động trạm cân đúng mục tiêu đề ra. Theo đó, cần xem xét hoàn chỉnh cơ chế phối hợp giữa các lực lượng tại trạm cân trên cơ sở Thông tư 10 Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành, trình Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Về trang thiết bị kĩ thuật của trạm, trên cơ sở đánh giá những thiết bị nào còn thiếu, thiết bị nào bất cập, hỏng, cần thay thế, bảo hành, đưa vào Dự án duy trì hoạt động trạm. Đặc biệt cho phép đầu tư bổ sung thiết bị theo dõi quy trình cân xe bằng hình ảnh, kết nối với Trung tâm quản lý của Tổng cục đường bộ Việt Nam. Công tác này cần triển khai ngay để kịp thời bố trí vốn sự nghiệp đường bộ 2013 đầu tư. Cần nghiên cứu để đề xuất cơ chế tài chính phù hợp đối với trạm cân và lực lượng cưỡng chế cân xe để tạo điều kiện, khuyến khích sự chủ động tích cực của lực lượng này.
Quy hoạch hệ thống trạm cân xe đường bộ toàn quốc với lộ trình cụ thể đang được xây dựng, cần hoàn thành đúng tiến độ, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, để trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 5/2012./.
Hồng Ninh (TTXVN)