Bung no nganh cong nghiep nguoi mau nhi o Trung Quoc hinh anh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: NYT)

Sự gia tăng nhanh chóng của những đứa trẻ có tầm ảnh hưởng lớn (kidfluencer), vốn được các thương hiệu tài trợ để quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, cùng với hình ảnh các "thiên thần" nhỏ tuổi luôn được chăm sóc kỹ lưỡng sải bước chuyên nghiệp trên sàn catwalk đang thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu người mẫu nhí ở Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới.

Chính việc ưa thích sự nổi tiếng, cùng với khoản cát-xê hậu hĩnh mà các "thiên thần" nhỏ tuổi nhận được trong mỗi buổi trình diễn thời trang lên tới 10.000 nhân dân tệ (NDT, khoảng 1.450 USD) đã và đang thôi thúc nhiều bậc phụ huynh ở Trung Quốc hướng con em mình đi theo con đường chuyên nghiệp bất chấp những cảnh báo về việc các cô, cậu bé này có thể bị lợi dụng, vắt kiệt sức lực ngay từ khi còn nhỏ và phát triển tâm sinh lý lệch lạc.

Được thành lập 3 năm trước, Le Show Stars là một trong những ngôi trường đào tạo người mẫu đầu tiên ở Bắc Kinh, nơi khách hàng phải trả khoảng 800 NDT cho lớp học 1 thầy 1 trò.

Dù mới chỉ 4 tuổi, song cặp song sinh 4 tuổi Yumi và Yuki Xiao đã tham gia các lớp học dạy cách tạo dáng và đi lại trên sàn catwalk trong 2 năm gần đây.

Tuy các con chưa phải là người mẫu chuyên nghiệp, nhưng bố mẹ của Yumi và Yuki Xiao vẫn gửi các con tới "lò luyện" người mẫu với hy vọng một ngày nào đó các con có thể sải bước tự tin và chuyên nghiệp.

Bố của Yumi và Yuki Xiao cho biết tại một số cuộc thi, các con phải có mặt ở phòng trang điểm từ 6h cho dù phải đến 14h cuộc thi mới bắt đầu.

Các con hoàn tất cuộc thi vào khoảng 15h đến 16h. Do đó, việc các con phải làm việc từ 10-12 giờ mỗi ngày là chuyện hết sức bình thường.

Thế nhưng, các bậc cha mẹ vẫn đầu tư đưa con mình đi khắp cả nước để tham gia hàng trăm cuộc thi người mẫu với hy vọng các thiên thần bé của mình sẽ trở nên nổi tiếng. Chính vì vậy, thị trường may mặc cho các cô, cậu bé ở Trung Quốc cũng phát triển nhanh chóng, mang lại doanh thu hơn 40,5 tỷ USD trong năm 2018.

['Hãy để các con ngây thơ, hồn nhiên đúng với lứa tuổi của mình']

Theo những người trong cuộc, việc các cô bé, cậu bé sải bước tự tin và chuyên nghiệp trên sàn catwalk chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm."

Ông Lee Ku, người sáng lập trường đào tạo người mẫu Le Show Stars, cho biết không chỉ bị vắt kiệt sức lực, các em còn phải đối mặt với sức ép từ chính cha mẹ của mình.

Hồi đầu năm, dư luận Trung Quốc đã dậy sóng khi xuất hiện video về một người mẹ giận dữ đá đứa con 3 tuổi của mình do cô bé không nghe lời.

Đầu tháng 8 vừa qua, một đoạn băng video trên mạng cũng cho thấy 1 cậu bé phải mặc quần áo mùa đông dày dưới cái nóng 37 độ C cũng khiến dư luận chỉ trích mạnh mẽ. Chưa kể, nhiều người mẫu nhí thường phải thay tới 100 bộ quần áo trong một buổi trình diễn.

Các chuyên gia về sức khỏe tâm thần cảnh báo, không chỉ bị vắt kiệt thể chất, mà người mẫu nhí còn phải đối mặt với những tác động về mặt tâm hồn trong thời gian dài.

Theo chuyên gia tâm lý trẻ em Gong Xueping, trẻ em trong độ tuổi từ 0-6 đang phát triển về mặt tinh thần, do đó, ở lứa tuổi này các em cần khám phá và sự tự do.

Khi phải lao động, người mẫu nhí sẽ phải thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau, trái ngược hoàn toàn với chính tâm lý của đứa trẻ ở thời điểm đó. Điều này làm hạn chế sự phát triển khả năng cảm xúc và đánh mất trẻ thơ của các thiên thần. Chính vì vậy, theo ông, việc bố mẹ cưỡng ép trẻ đi theo con đường mà mình mong muốn là một lựa chọn sai lầm.

Luật pháp Trung Quốc về lao động trẻ em khá nghiêm khắc, do đó, nhiều phụ huynh phải "đi đêm" để con mình có thể đứng trên sàn diễn.

Sau khi video về người mẹ đá con tung lên mạng, các cơ quan chức năng đã đưa ra quy định hạn chế số giờ làm việc đối với trẻ, cũng như cấm trẻ em dưới 10 tuổi trở thành người phát ngôn của thương hiệu. Tuy nhiên, với nhiều người, các biện pháp trên vẫn là chưa đủ để bảo vệ những đứa trẻ bị bóc lột chỉ để chiều theo những ham muốn của người lớn./.

(TTXVN/Vietnam+)