Theo Đài Tiếng nói nước Nga đêm 20/11, từ năm 2012 tới nay, phía Nga đã tổ chức bốn chuyến tham quan tìm hiểu thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên về phát triển công nghệ của nước này.
Chuyến đi mới nhất vừa diễn ra trong tháng 11.
Đây là hoạt động trong khuôn khổ đề án "Nền kinh tế mới. Chân dung ứng nghiệm của Nga," do Viện Duma Quốc gia và Hiệp hội Các khu vực ứng nghiệm Nga thực hiện, mà Việt Nam được chọn làm đối tác đầu tiên, như quốc gia có bề dày quan hệ hữu nghị và hợp tác bền vững với Nga.
Cho tới nay, sự hiện diện của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga trên thị trường Việt Nam vẫn được đánh giá là khiêm tốn, mà một trong những nguyên nhân chính là sự thiếu hụt thông tin về họ tại Việt Nam cũng như thông tin về thị trường Việt Nam trong giới kinh doanh Nga.
Theo bà Liubov Strozhaeva, Giám đốc chấp hành của đề án, việc triển khai đề án này với Việt Nam sẽ góp phần bù đắp những thiếu hụt thông tin trên, giúp các đối tác của hai nước có thể tiếp cận với nhau.
Bà Liubov Strozhaeva cho biết trong mỗi chuyến đi, các đại diện doanh nghiệp Nga đều nhận được đầy đủ thông tin về Việt Nam, về thị trường, đặc thù kinh doanh nội địa, các chế độ ưu đãi cho doanh nghiệp ứng nghiệm.
Phía Việt Nam tổ chức giới thiệu các doanh nghiệp Nga tại các bộ, ngành, văn phòng thương mại, Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga, các khu công nghệ, tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tích cực hỗ trợ và trở thành một mặt bằng thông tin thường xuyên cho các doanh nghiệp Nga tại Việt Nam.
Kết quả của sự hợp tác trên là khá tích cực. Trong số 19 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga được giới thiệu giai đoạn 2012-2013, đã có 11 công ty thiết lập quan hệ thường xuyên với đối tác Việt Nam.
Theo bà Liubov Strozhaeva, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga đang chuẩn bị cho chuyến đi mới đến Việt Nam vào tháng 4/2014. Trong tương lai gần, hai bên sẽ thành lập hai liên doanh về tiết kiệm năng lượng và công nghệ sinh học, cũng như một công ty kinh doanh đầu tư./.