Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: radiotimes.com)

Sau một năm kinh doanh “trì trệ,” các nhà bán lẻ Anh đang kỳ vọng những chương trình khuyến mại nhân ngày Black Friday sẽ thu hút người tiêu dùng mua sắm.

Trong năm nay, một loạt tập đoàn bán lẻ tại Anh đã thông báo ngừng hoạt động hoặc đóng cửa các cửa hàng trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng suy yếu, chi phí nhân công, thuế tăng, triển vọng Brexit thiếu chắn chắn và cạnh tranh ngày càng gay gắt với mảng kinh doanh trực tuyến.

Các tập đoàn Toys "R" Us, Maplin và Poundworld thông báo phá sản, trong khi Marks & Spencer, Debenhams, Mothercare và House of Fraser phải đóng cửa hàng trăm cửa hiệu.

[Doanh thu bán hàng trực tuyến dịp lễ Tạ ơn ở Mỹ có thể đạt 3,5 tỷ USD]

Du nhập từ Mỹ vào năm 2010, sự kiện Black Friday tại Anh đã chứng kiến mức chi tiêu ngày càng tăng qua mỗi năm. Công ty nghiên cứu GlobalData dự báo trong kỳ mua sắm năm nay kéo dài từ 19-26/11 mức chi tiêu sẽ tăng 3,1% so với cùng dịp năm ngoái, lên 10,4 tỷ bảng (13.4 tỷ USD). Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu Springboard, số lượt người “bước chân” đến các phố mua sắm chính đã giảm so với năm 2017, trong khi các giao dịch trực tuyến dự kiến sẽ tăng mạnh hơn.

Các số liệu chính thức trong tháng 10 vừa qua cho thấy tăng trưởng doanh số bán lẻ tại Anh đã chậm lại và xuống mức thấp trong 6 tháng, khi người tiêu dùng chưa vội mua đồ mùa Đông do thời tiết chưa quá lạnh. Chuỗi cửa hàng John Lewis cho biết doanh thu bán hàng sụt giảm mạnh trong hai tuần qua./.