Các “ông lớn” Nhật phô diễn công nghệ 4K

Các “ông lớn” Nhật Bản phô diễn công nghệ màn hình 4K

Cuộc triển lãm Inter BEE đã phô diễn những công nghệ sáng tạo có thể làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của lĩnh vực nghe nhìn trong tương lai gần.
Các “ông lớn” Nhật Bản phô diễn công nghệ màn hình 4K ảnh 1Cuộc triển lãm Inter BEE lần thứ 49 thu hút sự quan tâm lớn

Cuộc triển lãm lớn nhất của Nhật Bản liên quan tới ngành công nghiệp truyền hình, Inter BEE lần thứ 49 tổ chức tuần qua, đã phô diễn những công nghệ sáng tạo có thể làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của lĩnh vực nghe nhìn trong tương lai gần.

Trong năm 2014, Nhật Bản sẽ chính thức triển khai dịch vụ truyền hình dựa trên tiêu chuẩn siêu nét 4K. Do đó, các hãng điện tử hàng đầu nước này đã thi nhau cho ra lò những sản phẩm mới, chứa đựng những cách tân mạnh mẽ.

Hãng NEC đã giới thiệu hệ thống truyền hình “Phát triển thân thiện,” sử dụng chuẩn nén H.265/HEVC, vốn có dung lượng và tốc độ lớn gấp 4 lần chuẩn nén MPEG2. Chuẩn nén mới này sử dụng công nghệ nén hình ảnh tiên tiến, cho phép việc phát video siêu nét 4K.

Ngoài ra, NEC còn trưng bày phòng điều khiển chính được trang bị công nghệ tiên tiến, được thiết kế để tối ưu hóa sự giao tiếp giữa con người với máy móc bên trong.

Điều đặc biệt, boạt động tiêu thụ điện trong phòng điều khiển này giảm tới 30% so với mẫu trước, và đó chính là lý do mà họ đặt tên cho công nghệ của mình là “phát triển thân thiện."

Bên cạnh NEC, Fujitsu cũng giới thiệu công nghệ nén hình ảnh mới phục vụ việc phát hình 4K, một xu hướng mà các hãng công nghệ Nhật Bản đang tập trung phát triển.

Cùng thời điểm, hệ thống mạng hoạt động theo thời gian thực đã thể hiện mạnh mẽ khả năng truyền tải video mượt mà sử dụng NIT trên mạng vệ tinh. Có chứa một chức năng gọi là “Chỉnh lỗi mạnh", công nghệ nén hình của Fujitsu rất linh hoạt và có thể sử dụng trong bất kỳ môi trường mạng nào, ví dụ như mạng gia đình.

Fujitsu giải thích rằng "người dùng ở các nước châu Á không có môi trường công nghệ tiên tiến như DVBASI vẫn có thể dễ dàng truyền tải video theo thời gian thực, sử dụng công nghệ nén hình này."

Các “ông lớn” Nhật Bản phô diễn công nghệ màn hình 4K ảnh 2

Làn sóng thay đổi cũng đã lan sang lĩnh vực thiết bị máy ảnh. Tên tuổi quen thuộc trong ngành này là Fujifilm đã mở rộng loạt máy ảnh sử dụng ngàm PL của họ, tung ra các ống với tiêu chuẩn, zoom và ống góc rộng mới. Các ống này cũng có thể ứng dụng vào ghi hình video siêu nét 4K.

Việc phát sóng truyền hình thể thao trực tiếp đã được lên kế hoạch trong giai đoạn đầu của hoạt động sử dụng công nghệ siêu nét 4K. Fujifilm đã trình diễn việc sử dụng các ống kính zoom của TV  hiện nay trên các máy ghi hình 4K. Việc trình diễn cho thấy các ống kính đó đã có thể cho ra hình ảnh chất lượng cao phù hợp với môi trường hình ảnh siêu nét 4K.

Các “ông lớn” Nhật Bản phô diễn công nghệ màn hình 4K ảnh 3

Ngoài việc giới thiệu một mẫu TV siêu nét 4K cỡ rất lớn, giải pháp "TV thông minh" mới của Toshiba cũng thu hút nhiều khách tham quan tới gian hàng của công ty.

Hồi tháng Chín, đài truyền hình NHK đã khởi động một dịch vụ tin tức mang tên Hybridcast, trong đó kết hợp cùng nhau hoạt động phát sóng truyền hình và giao tiếp qua mạng. Sự kết hợp cho phép tích hợp hoạt động phát truyền hình số với các nội dung nằm trên mạng Internet và qua đó cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác nhau. Toshiba có một nền tảng kỹ thuật mạnh có thể giúp tăng tốc cho Hybridcast.

Toshiba còn khuyến khích một giải pháp cho phép kết nối TV với điện thoại thông minh và máy tính bảng. Công ty đã trình diễn một chương trình đua ngựa trên TV, sử dụng máy tính bảng để hiển thị các thông tin liên quan tới cuộc đua trên màn hình TV, như tên ngựa, nài, thông tin về vòng đua và kết quả đua.

Các “ông lớn” Nhật Bản phô diễn công nghệ màn hình 4K ảnh 4

Hybridcast là một phiên bản nâng cấp so với hệ thống phát dữ liệu hiện nay dựa trên BML. Giải pháp mới sử dụng HTML5, cho phép nội dung phát lên TV có thể xem thẳng trên Internet, qua đó mở ra cơ hội sản xuất nhiều dạng nội dung và dịch vụ khác nhau.

Toshiba nói rằng bước tiến tiếp theo sẽ là có bao nhiêu công ty truyền hình muốn gia nhập Hybridcast và họ dành tâm huyết tới đâu cho việc kết hợp hoạt động truyền hình và Internet./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục