Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng vừa có Tờ trình số 8353/TTr-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội, với tổng vốn đầu tư gần 72.000 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 38.420 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư dự án sẽ được huy động bằng nhiều hình thức gồm vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn ngân sách địa phương, vốn từ khai thác quỹ đất, vốn tư nhân...
Theo Tờ trình, tuyến chính đường vành đai 4 dài gần 140km, đi qua bốn tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và Bắc Giang; trong đó đoạn làm mới dài gần 100km, đoạn sử dụng đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long, Nội Bài-Lào Cai dài gần 40km.
Tuyến đường bắt đầu và kết thúc tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn). Đường vành đai 4 đạt tiêu chuẩn cao tốc loại A, rộng 120m gồm tuyến chính có sáu làn cao tốc bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h, đường gom hai bên có 2 làn xe. Trên tuyến ngoài ba cầu vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và cầu sông Đuống, còn có 40 cây cầu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án có quy mô lớn, nên không thể đầu tư xây dựng toàn tuyến một lần và kiến nghị không phê duyệt dự án đầu tư mà chuyển sang quy hoạch lập chi tiết, xác định quy mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật và chia thành nhiều dự án thành phần, trong đó có xét tính ưu tiên trên từng địa phương.
Đoạn qua Hà Nội, Hưng Yên cần ưu tiên xây dựng trước năm 2015, đoạn từ Quốc lộ 18-Quốc lộ 3-cao tốc Nội Bài và Lào Cai thực hiện từ 2015-2020. Trên thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các chủ đầu tư thực hiện đầu tư đoạn từ Quốc lộ 32-Quốc lộ 6 và từ Quốc lộ 6-Quốc lộ 1 bằng hình thức BT./.
Nguồn vốn đầu tư dự án sẽ được huy động bằng nhiều hình thức gồm vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA, vốn ngân sách địa phương, vốn từ khai thác quỹ đất, vốn tư nhân...
Theo Tờ trình, tuyến chính đường vành đai 4 dài gần 140km, đi qua bốn tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và Bắc Giang; trong đó đoạn làm mới dài gần 100km, đoạn sử dụng đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long, Nội Bài-Lào Cai dài gần 40km.
Tuyến đường bắt đầu và kết thúc tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn). Đường vành đai 4 đạt tiêu chuẩn cao tốc loại A, rộng 120m gồm tuyến chính có sáu làn cao tốc bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h, đường gom hai bên có 2 làn xe. Trên tuyến ngoài ba cầu vượt sông gồm Hồng Hà, Mễ Sở và cầu sông Đuống, còn có 40 cây cầu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án có quy mô lớn, nên không thể đầu tư xây dựng toàn tuyến một lần và kiến nghị không phê duyệt dự án đầu tư mà chuyển sang quy hoạch lập chi tiết, xác định quy mô, hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật và chia thành nhiều dự án thành phần, trong đó có xét tính ưu tiên trên từng địa phương.
Đoạn qua Hà Nội, Hưng Yên cần ưu tiên xây dựng trước năm 2015, đoạn từ Quốc lộ 18-Quốc lộ 3-cao tốc Nội Bài và Lào Cai thực hiện từ 2015-2020. Trên thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các chủ đầu tư thực hiện đầu tư đoạn từ Quốc lộ 32-Quốc lộ 6 và từ Quốc lộ 6-Quốc lộ 1 bằng hình thức BT./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)