Cần sửa Luật Bảo vệ môi trường đáp ứng thực tiễn

Các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cho rằng cần sửa Luật Bảo vệ môi trường để tháo gỡ khó khăn cho cá Nhà nước và doanh nghiệp.
Ngày 7/9, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) phối hợp với Vụ Pháp luật - Văn phòng Chính phủ tổ chức hội thảorà soát Luật Bảo vệ môi trường nhằm lấy ý kiến đóng góp của các chuyêngia, luật gia và cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướngmắc hiện đang “làm khó” cho cả Nhà nước và doanh nghiệp.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 ra đời đã tạo hành lang pháp lý khá đầyđủ góp phần không nhỏ trong quản lý về hoạt động bảo vệ môi trường. Tuynhiên, thời gian gần đây số vụ vi phạm về môi trường có chiều hướngtăng lên, một trong những nguyên nhân được cho do những quy định trongLuật Bảo vệ môi trường đã bộc lộ những hạn chế, chưa theo kịp những thayđổi kinh tế-xã hội hiện tại.

Theo tiến sỹ Nguyễn VănPhương, Đại học Luật Hà Nội, hiện nay sự bất cập của các văn bản luậtđiều chỉnh các vấn đề về môi trường đó là chưa có tư tưởng chỉ đạo rõràng trong việc kết hợp một cách có hiệu quả giữa kinh tế, xã hội và bảovệ môi trường. Cụ thể, chưa xem xét thoả đáng nhằm bảo đảm sự cân bằnggiữa lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội, lợi ích môi trường trong các quyđịnh về bảo vệ môi trường, chưa nhìn nhận rõ, chính xác mối quan hệ giữanhững quy định về bảo vệ môi trường và vấn đề bảo đảm quyền tự do kinhdoanh của doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tácbảo vệ môi trường, ông Dương Quang Long, Công ty Luật LEADCO khuyếnnghị cần xây dựng những quy định riêng đối với hoạt động nhập khẩu chấtthải và phế liệu từ các khu vực có quy chế kinh tế đặc biệt, như nên quyđịnh theo hướng áp dụng các quy định vận chuyển chất thải và phế liệusản sinh ở trong nước đối với các hoạt động đưa chất thải và phế liệu từcác khu vực có quy chế đặc biệt về kinh tế ra ngoài khu vực này.

Nhiềuchuyên gia kinh tế cho rằng, luật cần bổ sung các quy định về tráchnhiệm của hội đồng thẩm định và tổ chức dịch vụ thẩm định đối với kếtluận của mình theo hướng: trong trường hợp báo cáo đánh giá tác động môitrường đã được phê duyệt mà dự án vẫn làm tổn hại đến môi trường xuấtphát từ chất lượng của báo cáo đánh giá tác động môi trường thì Hội đồngthẩm định hoặc tổ chức dịch vụ thẩm định phải chịu trách nhiệm về hậuquả này như là cơ quan có thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác độngmôi trường.

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môitrường, qua 5 năm được thành lập, cục đã phát hiện xử lý tới20.000 vụ vi phạm các quy định về môi trương, nhưng trong số này chưakhởi tố được vụ nào, nguyên do là những quy định của Luật Bảo vệ môitrường còn mơ hồ, chung chung.

Theo quy định của Điều 92 của Luật về căncứ xác định khu vực bị ô nhiễm không cụ thể dẫn tới cơ quan chức năngkhó xác định lỗi, hoặc xác định không chính xác dẫn tới không có cơ sởđể truy tố. Vụ Công ty Vedan xả nước thải ra sông Thị Vải (Đồng Nai) làmột ví dụ điển hình./.

Thúy Hiền (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Cơ cấu tổ chức Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Cơ cấu tổ chức Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy sản; thủy lợi; phòng chống thiên tai...