Cần thêm cơ chế để phát triển kinh doanh xanh

Các chuyên gia hàng đầu của Châu Âu tại Green-Biz 2009 nói, Việt Nam cần có thêm cơ chế khuyến khích cho ngành kinh doanh xanh phát triển.
Theo nhận định từ các chuyên gia tại Green-Biz 2009, nếu có cơ chế khuyến khích cho ngành kinh doanh xanh, Việt Nam sẽ thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp.

Chỉ với hai ngày ngắn ngủi, Green-Biz 2009 đã gây chú ý với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ xanh của châu Âu và Việt Nam, thu hút hàng ngàn lượt người tham dự.

Bên cạnh trưng bày, một loạt các vấn đề “nóng” về đề tài kinh doanh xanh đã được thảo luận như các giải pháp tiết kiệm năng lượng, quản trị xanh, các nguồn năng lượng tái chế, xử lý chất thải…

Ngoài việc mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam trong lĩnh vực giải pháp kinh doanh xanh, Green-Biz 2009 còn giúp Chính phủ và doanh nghiệp xác định vấn đề cần tập trung giải quyết trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tài chính xanh...

Tại lễ bế mạc sự kiện hội nghị, triển lãm “Green-Biz 2009” ngày 18/9, ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) nói, Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn đến kinh doanh xanh. Đây là một tín hiệu tốt trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và các ưu tiên về phát triển bền vững.

Tuy nhiên, để có một tương lai “xanh” thực sự, các chuyên gia phân tích châu Âu và Việt Nam tại Green-Biz 2009 nhận định, Việt Nam cần phát triển nhiểu hơn nữa cơ chế khuyến khích hỗ trợ cho ngành kinh doanh xanh. Việc hỗ trợ này thông qua các chính sách thuế, cơ chế đầu tư…

“Bên cạnh việc khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xanh, Việt Nam cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng,” ông Alain Cany nói.

Được biết, “Green-Biz 2009- giải pháp kinh doanh xanh của châu Âu cho Việt Nam” do EuroCham tổ chức phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), diễn ra từ ngày 17-18/9/2009./.
Trung Hiền (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục