Cảng Đà Nẵng phấn đấu đón 4,2 triệu tấn hàng hóa

Mục tiêu đặt ra năm 2012 của Cảng Đà Nẵng là nâng cao năng lực bốc xếp để đạt 4,2 triệu tấn hàng hóa thông quan, tăng 11% so với năm 2011.
Mục tiêu đặt ra trong năm 2012 của Cảng Đà Nẵng là đạt 4,2 triệu tấn hàng hóa thông quan, tăng 11% so với năm 2011.

Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm Cảng Đà Nẵng đã xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng đơn vị thành viên, trong đó chú trọng việc tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm tăng năng suất hạ giá thành. Đặc biệt, tập trung việc tiếp tục quảng bá hình ảnh Cảng Đà Nẵng trên đường đổi mới và từng bước hiện đại hóa, trên các phương tiện truyền thông.

Là cảng biển lớn nhất trong cụm cảng khu vực miền Trung, Cảng Đà Nẵng tiếp tục phấn đấu trở thành một cảng hiện đại nhằm phục vụ giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế và tiếp chuyển hàng quá cảnh của một số vùng thuộc các nước láng giềng và các nước khác trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Vì vậy việc đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ luôn được lãnh đạo Cảng Đà Nẵng chú trọng. Cảng Đà Nẵng tiếp tục đầu tư nhiều phương tiện thiết bị phục vụ sản xuất trong đó có 1 cẩu bờ QCC có sức nâng 40 tấn tại bến 5 và 2 cần cẩu cố định sức nâng 40 tấn, tầm với từ 3,5 đến 29,5m, tại Bến 4 cảng Tiên Sa. Đây là những thiết bị chuyên dụng hiện đại cho việc xếp dỡ hàng hóa có thể sử dụng cho hàng container và hàng bách hóa tổng hợp. Với sự đầu tư này, cảng Đà Nẵng đã đưa năng lực xếp dỡ Cảng Tiên Sa vượt 4,5 triệu tấn/năm.

Cảng Đà Nẵng còn tiến hành nạo vét luồng và vũng quay tầu, vùng nước trước các bến Tiên Sa No.1, No.4 và No.5 để hạ độ sâu mớn nước, mở rộng bán kính tại vũng quay tàu, với độ sâu luồng vào bến đạt -10,00m, độ sâu bến TS1 đạt -11,50m, bến Tiên Sa 4 và Tiên Sa 5 đạt -11,00m. Với việc nâng cấp này, Cảng Tiên Sa đủ điều kiện kỹ thuật để tiếp nhận các tàu container có chiều dài đến 200m, sức chở 2000 TEU.

Đặc biệt, trong năm tới Cảng sẽ tiếp nhận tàu khách cỡ lớn COSTA VICTORIA có thông số kỹ thuật: tổng tấn trọng tải GRT 75.000, chiều dài 252 m, chiều rộng 32,20 m, độ cao tĩnh không 51,40 m, sức chở 2400 khách đã có kế hoạch cập cảng. Cảng đã tiến hành nạo vét hai bến Tiên Sa 2, Tiên Sa 3 để hạ độ sâu mớm nước từ 8,60m xuống 10,00m.

Công trình nạo vét đã hoàn thành vào đầu tháng 5 năm 2009. Ngày 16/5/2009, tàu SVYATOY SERAFIM với chiều dài 151 m, chiều rộng 24,60 m, trọng tải 24.523 DWT, mớm nước 9,90m đã cập bến Tiên Sa 3 an toàn để dỡ trên 21.000 tấn phân Urea. Như vậy, các bến tại Cảng Tiên Sa đều có khả năng tiếp nhận các tàu cỡ lớn có mớm nước từ 10,00 đến 11,00m.

Năm 2011, Cảng Đà Nẵng đã đạt sản lượng hàng hoá thông quan 3,85 triệu tấn, tăng 16,6% so với năm 2010. Đặc biệt, tỷ lệ hàng rỗng qua Cảng những tháng gần đây chiếm tỷ trọng rất thấp, trong khi tỷ lệ container có hàng chiếm tỷ trọng khá cao. Sự gia tăng của hoạt động xuất khẩu hàng hóa có thể xem là một trong những yếu tố chính góp phần vào sự tăng trưởng này.

Tại Cảng Đà Nẵng, các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo thời gian gần đây là đồ chơi, khoáng sản, dệt may, da giày, thủy sản,... Có một số doanh nghiệp có lượng hàng xuất khẩu qua Cảng cao như Công ty Keyhinge Toys Việt Nam, Công ty Transcend, Công ty Rieker Việt Nam, Công ty dệt may Hòa Thọ, Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Thuận Phước…/.

Văn Sơn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục