Cảng Hải Phòng đang chịu áp lực quá tải

Cảng Hải Phòng chịu áp lực quá tải từ nhiều phía do phải tiếp nhận sản lượng hàng hóa tăng gấp nhiều lần so với công suất thiết kế.
Cảng Hải Phòng đang chịu áp lực quá tải từ nhiều phía do phải tiếp nhận sản lượng hàng hóa tăng gấp nhiều lần so với công suất thiết kế ban đầu.

Theo kế hoạch, năm 2009 các cảng trên địa bàn Hải Phòng sẽ xử lý khoảng 30 triệu tấn hàng hóa; riêng cảng Hải Phòng chiếm gần một nửa sản lượng chung, tăng khoảng 5 lần so với công suất thiết kế ban đầu.

Từ cuối tháng 6, cảng có 18 cầu tàu thuờng xuyên chật kín tàu làm hàng trong khi nhiều tàu hàng còn nằm ngoài khơi xa chờ cập bến.

Nhiều tàu chở hàng rời gồm phân bón, thức ăn gia súc, phôi thép, quặng apatít... cập cảng cùng một lúc gây quá tải ở cảng do chỉ có một xí nghiệp xếp dỡ thành phần được trang bị công cụ chuyên dụng phục vụ giải phóng tàu hàng. Ngoài ra, còn có một số mặt hàng container, nhất là hàng container đông lạnh tồn đọng lâu ngày.

Cảng Hải Phòng hiện chỉ có hệ thống "ổ" cắm điện có thể tiếp nhận, bảo quản khoảng 300 container đông lạnh, song các tháng gần đây thường xuyên có hơn 1.000 container, cao nhất lên tới 1.600 chiếc, tập trung ở khu vực Chùa Vẽ. Để giải quyết số container lạnh tồn đọng, cảng đã phải thiết kế thêm hàng nghìn ổ cắm điện, kéo dây điện ra ngoài bãi.

Hằng ngày có khoảng 4.000 lượt xe tải tập kết và rút hàng ở cảng Hải Phòng. Việc tập kết và rút hàng khỏi cảng chủ yếu thông qua đường bộ (chiếm hơn 80% sản lượng), còn lại bằng đường sắt và đường thủy nên thường xuyên bị áp lực quá tải trong khâu vận chuyển hàng.

Việc thiếu bãi đỗ đậu xe và quy định cấm xe container chạy ban ngày tại nhiều tuyến đường ở Hải Phòng cũng gây áp lực lớn cho việc vận chuyển hàng về đêm, kéo theo nhiều hệ lụy về kinh tế và xã hội.

Cảng Hải Phòng còn phải đối mặt với thách thức khi các điểm chuyển tải hàng thuộc khu vực Hạ Long, Hòn Gai sắp thực hiện việc đóng cửa theo quy định của Bộ Giao thông vận tải kể từ cuối tháng 12/2009. Như vậy, cảng đứng trước nguy cơ các loại thiết bị bốc xếp chuyên dùng, đóng gói hàng rời, chủ yếu là thức ăn gia súc tại bến sẽ bị "xếp xó", không còn tác dụng khiến các đơn vị vận tải khác cũng bị ảnh hưởng theo.

Trong giai đoạn trước mắt, cảng Hải Phòng đang bộc lộ nhiều vấn đề bất cập cần sự quan tâm, đầu tư khắc phục; trong đó, điều quan trọng nhất là phải khẩn trương tạo nguồn kinh phí nạo vét, duy tu, bảo đảm độ sâu luồng tàu cần thiết phục vụ các tàu hàng lớn ra, vào cảng thuận tiện.

Bên cạnh đó là việc bảo đảm sự đồng bộ, gắn kết giữa các hệ thống cảng, luồng và các tuyến giao thông đường sắt, đường bộ nối với cảng nhằm tập kết, giải tỏa hàng hóa nhanh.

Thời gian qua, hàng nhập khẩu nhiều hơn hàng xuất khẩu nên sự tắc nghẽn vận tải mới xảy ra một chiều. Tuy nhiên khi hàng xuất khẩu của khu vực cân bằng hoặc cao hơn so với hàng nhập khẩu thì nguy cơ quá tải, tắc nghẽn lưu thông hàng hóa ở cảng có thể sẽ còn diễn ra nghiêm trọng hơn nếu sự thiếu đồng bộ, manh mún trong đầu tư chưa được cải thiện và hệ thống cầu tàu, bến bãi của cảng nước sâu Lạch Huyện chưa được hình thành./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục