Ngày 6/12 tới, Thông tư 36/2010/TT-BCA quy định về việc cấp biển xe 5 số sẽ chính thức có hiệu lực. Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ-Đường sắt, Bộ Công an thì việc triển khai cấp biển 5 số sẽ góp phần đơn giản thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm của cảnh sát giao thông và nâng cao hiệu lực quản lý xe nhằm tạo điều kiện phục vụ người dân.
Đơn giản thủ tục hành chính
Đó là lời khẳng định của Thượng tá Nguyễn Kim Hải, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, Cục Đường bộ-Đường sắt, Bộ Công an.
Việc sử dụng biển 3 và 4 số thực hiện từ năm 1974 đến nay (36 năm) theo Thông tư 1084/D33 ngày 20/10/1974. Trong 36 năm qua, nhiều xe đã cũ, thanh lý, hết hạn sử dụng, tai nạn, hư hỏng, hoặc đã bán làm sắt vụn... Vì vậy, công tác quản lý, thống kê, phân tích, đánh giá không chính xác.
Hiện nay, với sự tăng nhanh của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì việc quy định biển số xe cơ giới có số thứ tự 4 chữ số không còn đủ để đáp ứng nhu cầu đăng ký xe ngày càng nhiều.
Do nhiều địa phương kho số đã hết nên phải cấp bổ sung thêm nhiều đầu số, tuy nhiên các đầu số cấp thêm không liên tục nhau, nên gây khó khăn cho quản lý, nhận biết và giám sát.
Theo ông Nguyễn Kim Hải, khi thông tư 38 có hiệu lực từ ngày 6/12/2010, những xe mang biển số cũ không phải chuyển sang biển 5 số. Trừ trường hợp chủ xe có yêu cầu chuyển sang biển 5 số hoặc xe sang tên, di chuyển; mất biển số, biển số mờ, gẫy, hỏng thì cơ quan đăng ký tiếp nhận giải quyết đăng ký, cấp biển 5 số.
Để chuẩn bị cho cấp biển xe 5 số, từ ngày 8-10/11, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ -Đường sắt đã tổ chức tập huấn cho Phòng cảnh sát giao thông và các điểm đăng ký xe ở các địa phương.
Theo đó, thủ tục đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe rất đơn giản. Người có nhu cầu đổi hoặc cấp lại biển số chỉ cần làm “giấy khai đăng ký xe” (theo mẫu của Bộ Công an) chứ không cần phải có đơn hoặc công văn đề nghị đổi, cấp lại đăng ký biển số như hiện nay.
”Bình thường, chỉ hai ngày sau khi nộp giấy khai đăng ký là được cấp. Trường hợp hoàn trả, chuyển đổi cũng vậy, khi thực hiện hoàn trả xong thì được cấp biển số mới ngay,” ông Hải cho hay.
Ông Hải cũng cho biết thêm: “Dự kiến, việc đăng ký và cấp biển số trong những năm tới sẽ đưa lên mạng để người dân có thể ở nhà mà vẫn có thể đăng ký được.”
Ngoài ra, việc quy định cấp biển số xe 5 số từ ngày 6/12/2010 sẽ tạo điều kiện phục vụ công tác đăng ký, quản lý phương tiện được chặt chẽ, chính xác hơn trong những năm tới, góp phần phòng ngừa và đấu tranh với hiện tượng làm giả biển số xe, qua đó phục vụ tốt công tác nghiệp vụ của ngành Công an nói riêng và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung.
Số đẹp chỉ là để... quản lý
Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt thì việc đấu giá biển số đẹp vẫn chưa thống nhất được nên việc cấp số vẫn làm theo thông tư 36.
Bàn về vấn đề kho biển 4 số ở một số địa phương vẫn còn mà chưa sử dụng hết gây lãng phí, ông Hải cho biết, hiện tại có 8 địa phương trên cả nước tiếp tục cấp biển 4 số song song cùng 5 số bởi biển 4 số đã được dập biển và đăng ký trước ngày 6/12 nên vẫn còn tồn đọng tại các quận, huyện. Để tránh lãng phí, cơ quan đăng ký và cấp biển số sẽ tiếp tục cho đăng ký và sử dụng biển 4 số đến hết quý I/2011.
Đề cập đến tình trạng việc ấn nút cấp biển số hiện nay còn nhiều bất cập như biển số serie sau thì cấp trước và ngược lại; cán bộ kỹ thuật vi tính vẫn có thể can thiệp được vào phần mềm mà lãnh đạo không kiểm soát được, ông Dánh cho biết: “Thủ tục đăng ký chọn số thứ tự từ thấp lên cao đối với biển 5 số sẽ tránh được tiêu cực trong khi cấp biển bởi người dân đến đăng ký, sau khi hoàn tất hồ sơ, sẽ ra máy bấm số thứ tự, tương đương với số thứ tự sẽ là số xe đăng ký."
Theo ông Dánh, việc chuyển từ hình thức “ấn nút lấy số” sang cấp biển số xe theo thứ tự là một biện pháp để phòng ngừa tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình cấp biển đăng ký xe.
Đề cập đến việc nhiều người vẫn có thể “lách luật” để có biển số đẹp, ông Dánh cho hay, trên thực tế, pháp luật chưa hề quy định thế nào là số đẹp, thế nào là số xấu, vậy nên tất cả các số đăng ký mới đều được đưa vào kho số để cấp cho người dân, chứ không có chuyện cất số đẹp đi.
”Hiện nay, việc đấu giá biển số đẹp do các cơ quan liên bộ như Bộ Giao thông, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp vẫn chưa thống nhất được. Hiện tại, số đẹp theo cách quan niệm của mọi người vẫn là chỉ để quản lý cho dễ dàng,” ông Dánh lý giải.
Ngoài ra, chí phí đăng ký và cấp biển vẫn áp dụng giống như biển 4 số. Tất cả các mẫu biển 5 số vẫn giữ nguyên màu sắc, kích cỡ và ký hiệu địa phương vẫn giữ nguyên. Việc sản xuất, cung cấp biển số xe được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe./.
Đơn giản thủ tục hành chính
Đó là lời khẳng định của Thượng tá Nguyễn Kim Hải, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, Cục Đường bộ-Đường sắt, Bộ Công an.
Việc sử dụng biển 3 và 4 số thực hiện từ năm 1974 đến nay (36 năm) theo Thông tư 1084/D33 ngày 20/10/1974. Trong 36 năm qua, nhiều xe đã cũ, thanh lý, hết hạn sử dụng, tai nạn, hư hỏng, hoặc đã bán làm sắt vụn... Vì vậy, công tác quản lý, thống kê, phân tích, đánh giá không chính xác.
Hiện nay, với sự tăng nhanh của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì việc quy định biển số xe cơ giới có số thứ tự 4 chữ số không còn đủ để đáp ứng nhu cầu đăng ký xe ngày càng nhiều.
Do nhiều địa phương kho số đã hết nên phải cấp bổ sung thêm nhiều đầu số, tuy nhiên các đầu số cấp thêm không liên tục nhau, nên gây khó khăn cho quản lý, nhận biết và giám sát.
Theo ông Nguyễn Kim Hải, khi thông tư 38 có hiệu lực từ ngày 6/12/2010, những xe mang biển số cũ không phải chuyển sang biển 5 số. Trừ trường hợp chủ xe có yêu cầu chuyển sang biển 5 số hoặc xe sang tên, di chuyển; mất biển số, biển số mờ, gẫy, hỏng thì cơ quan đăng ký tiếp nhận giải quyết đăng ký, cấp biển 5 số.
Để chuẩn bị cho cấp biển xe 5 số, từ ngày 8-10/11, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ -Đường sắt đã tổ chức tập huấn cho Phòng cảnh sát giao thông và các điểm đăng ký xe ở các địa phương.
Theo đó, thủ tục đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe rất đơn giản. Người có nhu cầu đổi hoặc cấp lại biển số chỉ cần làm “giấy khai đăng ký xe” (theo mẫu của Bộ Công an) chứ không cần phải có đơn hoặc công văn đề nghị đổi, cấp lại đăng ký biển số như hiện nay.
”Bình thường, chỉ hai ngày sau khi nộp giấy khai đăng ký là được cấp. Trường hợp hoàn trả, chuyển đổi cũng vậy, khi thực hiện hoàn trả xong thì được cấp biển số mới ngay,” ông Hải cho hay.
Ông Hải cũng cho biết thêm: “Dự kiến, việc đăng ký và cấp biển số trong những năm tới sẽ đưa lên mạng để người dân có thể ở nhà mà vẫn có thể đăng ký được.”
Ngoài ra, việc quy định cấp biển số xe 5 số từ ngày 6/12/2010 sẽ tạo điều kiện phục vụ công tác đăng ký, quản lý phương tiện được chặt chẽ, chính xác hơn trong những năm tới, góp phần phòng ngừa và đấu tranh với hiện tượng làm giả biển số xe, qua đó phục vụ tốt công tác nghiệp vụ của ngành Công an nói riêng và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung.
Số đẹp chỉ là để... quản lý
Theo Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt thì việc đấu giá biển số đẹp vẫn chưa thống nhất được nên việc cấp số vẫn làm theo thông tư 36.
Bàn về vấn đề kho biển 4 số ở một số địa phương vẫn còn mà chưa sử dụng hết gây lãng phí, ông Hải cho biết, hiện tại có 8 địa phương trên cả nước tiếp tục cấp biển 4 số song song cùng 5 số bởi biển 4 số đã được dập biển và đăng ký trước ngày 6/12 nên vẫn còn tồn đọng tại các quận, huyện. Để tránh lãng phí, cơ quan đăng ký và cấp biển số sẽ tiếp tục cho đăng ký và sử dụng biển 4 số đến hết quý I/2011.
Đề cập đến tình trạng việc ấn nút cấp biển số hiện nay còn nhiều bất cập như biển số serie sau thì cấp trước và ngược lại; cán bộ kỹ thuật vi tính vẫn có thể can thiệp được vào phần mềm mà lãnh đạo không kiểm soát được, ông Dánh cho biết: “Thủ tục đăng ký chọn số thứ tự từ thấp lên cao đối với biển 5 số sẽ tránh được tiêu cực trong khi cấp biển bởi người dân đến đăng ký, sau khi hoàn tất hồ sơ, sẽ ra máy bấm số thứ tự, tương đương với số thứ tự sẽ là số xe đăng ký."
Theo ông Dánh, việc chuyển từ hình thức “ấn nút lấy số” sang cấp biển số xe theo thứ tự là một biện pháp để phòng ngừa tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình cấp biển đăng ký xe.
Đề cập đến việc nhiều người vẫn có thể “lách luật” để có biển số đẹp, ông Dánh cho hay, trên thực tế, pháp luật chưa hề quy định thế nào là số đẹp, thế nào là số xấu, vậy nên tất cả các số đăng ký mới đều được đưa vào kho số để cấp cho người dân, chứ không có chuyện cất số đẹp đi.
”Hiện nay, việc đấu giá biển số đẹp do các cơ quan liên bộ như Bộ Giao thông, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp vẫn chưa thống nhất được. Hiện tại, số đẹp theo cách quan niệm của mọi người vẫn là chỉ để quản lý cho dễ dàng,” ông Dánh lý giải.
Ngoài ra, chí phí đăng ký và cấp biển vẫn áp dụng giống như biển 4 số. Tất cả các mẫu biển 5 số vẫn giữ nguyên màu sắc, kích cỡ và ký hiệu địa phương vẫn giữ nguyên. Việc sản xuất, cung cấp biển số xe được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)