Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình- GPS (hộp đen) đến hết ngày 30/6 sẽ hoàn thành trên các phương tiện thuộc diện bắt buộc theo quy định. Tuy nhiên, số doanh nghiệp đã lắp đặt hộp đen hiệu quả khai thác còn chưa cao.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, trên cả nước chỉ có khoảng 15% tổng số phương tiện, thuộc các đơn vị vận tải quản lý tập trung, quan tâm đến khai thác thiết bị phục vụ cho quản lý và đảm bảo an toàn giao thông.
“Số còn lại phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã quản lý theo mô hình dịch vụ - hỗ trợ mặc dù có lắp đặt nhưng chủ yếu chỉ để được kiểm định và cấp phù hiệu kinh doanh vận tải chứ không phải vì mục đích quản lý,” Tổng cục Đường bộ đánh giá.
Mới đây, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có văn bản số 32/2012/HH-CV gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc lắp đặt thiết bị GPS.
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải cả nước đã đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để lắp đặt hộp đen cho 35.000 xe và ký hợp đồng với các doanh nghiệp lắp đặt GPS được Bộ cấp Giấy chứng nhận thiết bị hợp chuẩn, nhưng đại đa số Doanh nghiệp vận tải không biết “Quy định kỹ thuật” được quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT nên khi nghiệm thu không giám sát được chất lượng của Hộp đen.
“Phần lớn các doanh nghiệp đều không giám sát được chất lượng. Hay, một số đơn vị chỉ lắp để đối phó mà không sử dụng…,” ông Liên đánh giá.
Chứng minh cho vấn đề này, ông Liên đưa ra dẫn chứng, một số đơn vị vận tải tại Vĩnh Yên khi lắp hộp đen đã bị cắt xén các chi tiết về quản lý như: cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe... Thậm chí lái xe cũng không biết được tính năng cảnh báo khi vượt quá tốc độ, hộp đen phát cảnh báo thì lái xe lại yêu cầu đơn vị lắp đặt cắt tiếng kêu vì gây điếc tai, khó chịu.
“Các chủ xe tư nhân chạy Hợp đồng Du lịch chỉ lắp để đối phó để kiểm định và xin cấp phép, còn tính năng của hộp đen bị cắt xén thì không ai quản lý,” ông Liên bổ sung thêm.
Tháo gỡ những khó khăn và đưa ra những giải pháp đảm bảo chất lượng hộp đen, Hiệp hội vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị lắp đặt GPS đã được cấp Giấy chứng nhận phải lắp đầy đủ các chi tiết theo quy định.
“Nếu kiểm tra phát hiện có sự cắt xén, phải bổ sung, nếu không sẽ rút Giấy chứng nhận đơn vị lắp đặt. Ngoài ra, cần có văn bản quy định các đơn vị vận tải phải lưu giữ thông tin tại đơn vị, thời hạn lưu giữ, phải có người giám sát hoạt động để nhắc nhở, giáo dục lái xe chấp hành pháp luật….,” ông Liên kiến nghị.
Trước tình hình trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khi xét xe theo chu kỳ cần kiểm định các tính năng kỹ thuật của hộp đen theo tiêu chuẩn quy định.
Tổng cục Đường bộ cũng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý vận tải, cập nhật thường xuyên các thông số cơ bản từ hộp đen để phục vụ kiểm soát và chấn chỉnh các vi phạm về trật tự an toàn giao thông./.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, trên cả nước chỉ có khoảng 15% tổng số phương tiện, thuộc các đơn vị vận tải quản lý tập trung, quan tâm đến khai thác thiết bị phục vụ cho quản lý và đảm bảo an toàn giao thông.
“Số còn lại phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã quản lý theo mô hình dịch vụ - hỗ trợ mặc dù có lắp đặt nhưng chủ yếu chỉ để được kiểm định và cấp phù hiệu kinh doanh vận tải chứ không phải vì mục đích quản lý,” Tổng cục Đường bộ đánh giá.
Mới đây, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có văn bản số 32/2012/HH-CV gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc lắp đặt thiết bị GPS.
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải cả nước đã đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để lắp đặt hộp đen cho 35.000 xe và ký hợp đồng với các doanh nghiệp lắp đặt GPS được Bộ cấp Giấy chứng nhận thiết bị hợp chuẩn, nhưng đại đa số Doanh nghiệp vận tải không biết “Quy định kỹ thuật” được quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT nên khi nghiệm thu không giám sát được chất lượng của Hộp đen.
“Phần lớn các doanh nghiệp đều không giám sát được chất lượng. Hay, một số đơn vị chỉ lắp để đối phó mà không sử dụng…,” ông Liên đánh giá.
Chứng minh cho vấn đề này, ông Liên đưa ra dẫn chứng, một số đơn vị vận tải tại Vĩnh Yên khi lắp hộp đen đã bị cắt xén các chi tiết về quản lý như: cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe... Thậm chí lái xe cũng không biết được tính năng cảnh báo khi vượt quá tốc độ, hộp đen phát cảnh báo thì lái xe lại yêu cầu đơn vị lắp đặt cắt tiếng kêu vì gây điếc tai, khó chịu.
“Các chủ xe tư nhân chạy Hợp đồng Du lịch chỉ lắp để đối phó để kiểm định và xin cấp phép, còn tính năng của hộp đen bị cắt xén thì không ai quản lý,” ông Liên bổ sung thêm.
Tháo gỡ những khó khăn và đưa ra những giải pháp đảm bảo chất lượng hộp đen, Hiệp hội vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị lắp đặt GPS đã được cấp Giấy chứng nhận phải lắp đầy đủ các chi tiết theo quy định.
“Nếu kiểm tra phát hiện có sự cắt xén, phải bổ sung, nếu không sẽ rút Giấy chứng nhận đơn vị lắp đặt. Ngoài ra, cần có văn bản quy định các đơn vị vận tải phải lưu giữ thông tin tại đơn vị, thời hạn lưu giữ, phải có người giám sát hoạt động để nhắc nhở, giáo dục lái xe chấp hành pháp luật….,” ông Liên kiến nghị.
Trước tình hình trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khi xét xe theo chu kỳ cần kiểm định các tính năng kỹ thuật của hộp đen theo tiêu chuẩn quy định.
Tổng cục Đường bộ cũng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý vận tải, cập nhật thường xuyên các thông số cơ bản từ hộp đen để phục vụ kiểm soát và chấn chỉnh các vi phạm về trật tự an toàn giao thông./.
Việt Hùng (Vietnam+)