Chỉ tiêu tuyển sinh đại học vừa làm vừa học không vượt quá 30%

Với lĩnh vực nghệ thuật và nhóm ngành đào tạo giáo viên chỉ tiêu hình thức vừa làm vừa học được xác định không vượt quá 50% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy tính theo năng lực đào tạo của lĩnh vực/nhóm.
Chỉ tiêu tuyển sinh đại học vừa làm vừa học không vượt quá 30% ảnh 1Học sinh tìm hiểu thông tin ngành nghề tại các gian hàng của các cơ sở đào tạo tham gia Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh-hướng nghiệp 2023. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh đại học hình thức vừa làm vừa học của một lĩnh vực đào tạo được xác định không vượt quá 30% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy tính theo năng lực đào tạo của lĩnh vực đó; riêng đối với lĩnh vực Nghệ thuật và nhóm ngành đào tạo giáo viên chỉ tiêu hình thức vừa làm vừa học được xác định không vượt quá 50% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy tính theo năng lực đào tạo của lĩnh vực/ nhóm ngành đó.

Nội dung trên nằm trong Thông tư số 10/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 03/2022/TT-BGDĐT ban hành quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, thạc sỹ, tiến sỹ và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành.

Trong Thông tư 10/2023/TT-BGDĐT còn có một số quy định nổi bật bị sửa đổi, bổ sung nổi bật như nguyên tắc xác định chỉ tiêu tuyển sinh; quy định giảng viên trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh; xác định chỉ tiêu cao đẳng, đại học các ngành đào tạo giáo viên chính quy; xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học đào tạo từ xa...

Nguyên tắc xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Có hiệu lực thi hành từ ngày 13/6/2023, Thông tư này quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học, thạc sỹ, tiến sỹ và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, bao gồm cả chỉ tiêu của các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài có sử dụng chung các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo trong xác định chỉ tiêu.

Chỉ tiêu tuyển sinh là số lượng người học dự kiến tuyển sinh do cơ sở đào tạo công bố sau khi tự xác định hoặc sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo theo quy định tại Thông tư này.

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học xác định theo từng ngành, nhóm ngành và phải bảo đảm quy mô đào tạo thực tế của lĩnh vực không vượt quá năng lực đào tạo. Chỉ tiêu tuyển sinh thạc sỹ, tiến sỹ, chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên xác định theo từng ngành đào tạo, bảo đảm quy mô đào tạo thực tế của ngành không vượt quá năng lực đào tạo.

[Bộ GD-ĐT công bố mã 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2023]

Chỉ tiêu tuyển sinh được xác định trên cơ sở năng lực đào tạo của cơ sở đào tạo, nhu cầu sử dụng nhân lực, tỷ lệ sinh viên có việc làm trong khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp (đối với đào tạo chính quy trình độ cao đẳng, đại học), kết quả kiểm định cơ sở đào tạo và kết quả tuyển sinh của năm tuyển sinh trước liền kề với năm xác định chỉ tiêu và tổ chức tuyển sinh của cơ sở đào tạo.

Đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định tại Điều 8 và Điều 9 Thông tư này. Sau khi gọi thí sinh nhập học đợt 1 theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ kết quả nhập học thực tế, cơ sở đào tạo rà soát, đề xuất và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định điều chỉnh chỉ tiêu đối với từng ngành không quá 20% đồng thời bảo đảm không thay đổi tổng chỉ tiêu đào tạo giáo viên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo.

Đối với chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng, đại học theo hình thức vừa làm vừa học và chỉ tiêu đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ của các ngành đào tạo giáo viên, cơ sở đào tạo tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Quy định giảng viên trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh

Theo Thông tư, mỗi giảng viên của cơ sở đào tạo được xếp vào một hoặc nhiều ngành trong một hoặc nhiều lĩnh vực đào tạo phù hợp với chuyên môn với tổng trọng số tham gia giảng dạy của mỗi giảng viên không vượt quá 100% ở mỗi trình độ đào tạo.

Đối với các đại học, một giảng viên có thể được sắp xếp vào một hoặc nhiều đơn vị đào tạo thuộc, trực thuộc đại học với tổng trọng số tham gia giảng dạy của mỗi giảng viên không vượt quá 100% ở mỗi trình độ đào tạo.

Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung quy định về giảng viên trong xác định năng lực đào tạo trình độ đại học, trình độ cao đẳng; quy định về giảng viên trong xác định năng lực đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ; đối với giảng viên nhóm ngành ngôn ngữ văn học và Văn hóa Việt Nam, nhóm ngành ngôn ngữ văn học và văn hóa nước ngoài, nhóm ngành Thể dục, thể thao, các ngành đào tạo đặc thù thuộc lĩnh vực nghệ thuật; đối với giảng viên các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Ngoài ra, Thông tư mới còn quy định với các ngành đào tạo ngôn ngữ dân tộc thiểu số Việt Nam thuộc nhóm ngành ngôn ngữ, văn học và Văn hóa Việt Nam, giảng viên là người dân tộc thiểu số hoặc người có hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số phù hợp với ngôn ngữ văn hóa dân tộc thiểu số của ngành tham gia đào tạo.

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học hình thức vừa làm vừa học

Thông tư quy định chỉ tiêu tuyển sinh đại học hình thức vừa làm vừa học của một lĩnh vực đào tạo được xác định không vượt quá 30% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy tính theo năng lực đào tạo của lĩnh vực đó; riêng đối với lĩnh vực nghệ thuật và nhóm ngành đào tạo giáo viên chỉ tiêu hình thức vừa làm vừa học được xác định không vượt quá 50% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy tính theo năng lực đào tạo của lĩnh vực/nhóm ngành đó.

Chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non hình thức vừa làm vừa học được xác định không vượt quá 50% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy tính theo năng lực đào tạo của ngành đó.

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học vừa làm vừa học không vượt quá 30% ảnh 2Giảng viên Đại học Vinh trao đổi với học viên. (Ảnh: TTXVN)

Ngoài ra, Thông tư mới còn sửa đổi, bổ sung quy định về hệ số quy đổi theo trình độ và chức danh cho giảng viên tham gia đào tạo từ xa, bao gồm cả giảng viên thỉnh giảng, được áp dụng như hệ số quy đổi giảng viên toàn thời gian để xác định năng lực đào tạo theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.

Thực hiện tuyển sinh phù hợp với chỉ tiêu đã được xác định và công bố công khai theo từng ngành, nhóm ngành và lĩnh vực đào tạo, đồng thời đảm bảo quy mô đào tạo thực tế không vượt quá năng lực đào tạo theo quy định của Thông tư này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định và thông báo chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, chỉ tiêu tuyển sinh đại học các ngành đào tạo giáo viên hình thức chính quy theo ngành đào tạo cho từng cơ sở đào tạo trên cơ sở năng lực đào tạo và tình hình tuyển sinh các năm trước của cơ sở đào tạo, nhu cầu sử dụng, tình hình giao nhiệm vụ đào tạo của các địa phương và cả nước, phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục