Dự thảo ý kiến của Chính phủ về một số nội dung trong Dự thảo Hiến pháp(sửa đổi) gọi tắt là Dự thảo, cho thấy nhìn tổng thể, Dự thảo đã bám sát cácquan điểm, định hướng nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp được xác định tại Nghị quyếtĐại hội Đảng XI, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 2 và Hội nghị Trung ương 5 khóaXI.
Với 9 vấn đề cơ bản được nghiên cứu sửa đổi theo chỉ đạo của Ủy ban dựthảo sửa đổi Hiến pháp, Dự thảo đã thể hiện rõ quy mô, phạm vi sửa đổi (cả vềnội dung, cơ cấu các chương, điều và kỹ thuật lập hiến) của một bản dự thảo Hiếnpháp (sửa đổi) nhằm thể chế hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lênchủ nghĩa xã hội, đáp ứng yêu cầu và phù hợp với tình hình mới của đất nước.
Về nội dung, Chính phủ nhất trí cao với các điểm mới quan trọng của dựthảo là đã ghi nhận rõ một số nguyên tắc cơ bản, nền tảng như nguyên tắc chủquyền nhân dân gắn với tính thượng tôn Hiến pháp; nguyên tắc về tổ chức quyềnlực nhà nước với sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nướctrong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; nguyên tắc tôntrọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
Các nguyên tắc này cho thấy Hiến pháp của Việt Nam vừa thể hiện sự tiếp thucó chọn lọc với các giá trị chung của nhân loại về Hiến pháp trong nhà nước phápquyền, vừa bảo đảm tính kế thừa với sự điều chỉnh hợp lý những giá trị đặc thùvề chính trị-pháp lý của Hiến pháp thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Về cơ cấu, bố cục của Dự thảo, vị trí, dung lượng các chương, điều đượcsắp xếp, điều chỉnh lại khá hợp lý thể hiện rõ ba nội dung trọng tâm phù hợp vớichức năng của Hiến pháp là quy định về chế độ chính trị; tôn trọng, bảo đảm, bảovệ quyền con người, quyền cơ bản của công dân và tổ chức quyền lực nhà nước.
Bên cạnh những mặt được như trên, Dự thảo cũng còn một số hạn chế, bấtcập. Dự thảo còn thể hiện sự lúng túng trong việc thiết kế tổ chức bộ máy nhànước theo nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nướctrong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Dự thảo vẫn thể hiện tưduy “tĩnh” và chưa tính đến các trường hợp ngoại lệ, nhiều thiết chế được quyđịnh chỉ phù hợp để hoạt động trong điều kiện bình thường, chưa dự liệu đượccách thức điều hành đất nước trong những điều kiện đặc biệt mà mọi quốc gia đềuphải sẵn sàng đương đầu trong thế giới hiện đại.
Về kỹ thuật lập hiến, Dự thảovẫn còn nhiều nội dung được quy định quá chi tiết, làm thay chức năng của cácđạo luật; một số điều vẫn giữ nguyên văn phong nghị quyết, nhất là ở Chương I vàChương III, làm giảm phần nào tính quy phạm của Hiến pháp;…
Bên cạnh đó, Dự thảo ý kiến của Chính phủ về một số nội dung trong Dự thảoHiến pháp (sửa đổi) cũng nêu lên những nhận xét, đóng góp cụ thể về các quy địnhcủa Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) nhằm góp phần làm rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụcủa Chính phủ và Chính quyền địa phương trong tổ chức bộ máy nhà nước; một số ýkiến góp ý về Dự thảo Báo cáo Tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992 của Ủyban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Phát biểu tại cuộc họp, nhấn mạnh việc sửa đổi Hiến pháp là việc đặc biệthệ trọng đối với một quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viênChính phủ phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, tiếp tục có những ý kiếnđóng góp thiết thực vào Dự thảo ý kiến của Chính phủ về một số nội dung trong Dựthảo Hiến pháp (sửa đổi)./.