Chợ vải Hưng Yên: Thành công từ cách thức tổ chức hiện đại

Nép mình giữa những tán cây xanh mướt của khu đô thị Ecopark, chợ vải Hưng Yên 2023 đã thu hút rất nhiều lượt khách tới tham quan và mua hàng.
Chợ vải Hưng Yên: Thành công từ cách thức tổ chức hiện đại ảnh 1Chợ vải Hưng Yên. (Nguồn: Vietnam+)

Nép mình giữa những tán cây xanh mướt của khu đô thị Ecopark, chợ vải Hưng Yên 2023 đã thu hút rất nhiều lượt khách tới tham quan và mua hàng.

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/5, khu vực hội chợ luôn tấp nập khách tham quan, lượng mua hàng cũng rất dồi dào.

Đến trưa 28/5, nhiều gian hàng đã hết hàng, đóng cửa, những gian còn lại vẫn có rất nhiều người mua kẻ bán.

Sự thành công của chợ vải Hưng Yên thể hiện sự hiệu quả chung của xu thế chợ quảng bá nông sản được tổ chức ở nhiều địa phương Việt Nam hiện nay, cũng như cho thấy sự khác biệt và tiến bộ rõ rệt so với những phiên chợ nông sản ngày trước.

Từ chợ phiên trong quá khứ…

Từ nhiều năm trở lại đây, các hội chợ quảng bá hàng tiêu dùng, nông sản đã được tổ chức tại Việt Nam với các hình thức khác nhau.

Tuy nhiên, trước những năm 2010, ngoài những sự kiện được tổ chức tại những trung tâm hội chợ lớn của các khu vực, những hội chợ nông sản nhỏ lẻ diễn ra tại các địa phương phía Bắc thường không thu hút được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.

Mô hình chung của những chợ quảng bá nông sản địa phương thời đó là được tổ chức trên một khu vực quảng trường, với những dãy bàn được che ô, hàng hóa được bày lên mặt bàn, để dưới mặt đất, toàn cảnh toát lên ấn tượng về một phiên chợ quê không có gì đặc biệt và thậm chí có phần hơi lộn xộn.

[Sôi động Ngày hội hái quả mận hậu tại Mộc Châu năm 2023]

Trong khi đó, khi du lịch tại Việt Nam, nhiều du khách nước ngoài thường bày tỏ mong muốn được đến thăm các hội chợ, phiên chợ truyền thống của Việt Nam.

Chị Hà, một hướng dẫn viên du lịch tự do, cho biết vào năm 2007, chị đã từng đưa hai du khách Đức tới Quảng Ninh. Tuy nhiên, khi được tới thăm một hội chợ địa phương ở đây, họ đã bày tỏ sự thất vọng. Bởi theo họ, hội chợ thiếu đi những sản phẩm đặc sắc, lại khá bừa bộn, cách thức trang trí không đẹp mắt, gây cảm giác giống như một ngày chợ phiên, nhưng hàng hóa lại không đa dạng bằng những phiên chợ truyền thống.

Chợ vải Hưng Yên: Thành công từ cách thức tổ chức hiện đại ảnh 2Trẻ em Hàn Quốc trải nghiệm làm nông dân tại một hội chợ địa phương. (Nguồn: Vietnam+)

Trong khi đó, trên thế giới, từ rất lâu rồi, những hội chợ vùng quê vẫn thường được diễn ra một cách thường xuyên, tại những địa điểm quen thuộc với người dân và thuận tiện cho khách du lịch.

Những phiên chợ nhỏ này bán đủ mọi thứ, từ sữa tươi mới vắt, rau vừa hái, đến những loại củ quả xinh đẹp bày trên những chiếc giỏ rơm, khiến khách hàng khó có thể rời mắt và cũng khó có thể kiềm chế phải móc ví ra mua, dù đôi lúc chỉ là những món hàng người ta dễ dàng mua được trong các cửa hàng, siêu thị trên thành phố.

Tuy nhiên, chị Hà cũng cho rằng so với ngày đó, hiện tại chị đã có rất nhiều lựa chọn hơn cho những du khách muốn khám phá những sản vật địa phương theo mùa của Việt Nam.

Sau gần 20 năm, Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc trong những hoạt động quảng bá nông sản Việt gắn với phát triển du lịch địa phương.

… đến hội chợ hấp dẫn của hiện tại

Quay trở lại với chợ vải Hưng Yên, nếu so sánh với những phiên chợ nông sản xưa cũ, có thể nói nơi này đã bắt đầu giống như một hội chợ nhỏ hấp dẫn của nước ngoài đang “lạc” vào Việt Nam.

Chợ vải Hưng Yên: Thành công từ cách thức tổ chức hiện đại ảnh 3Cổng chào vào chợ vải Hưng Yên. (Nguồn: Vietnam+)

Tọa lạc trên một khu vực rộng rãi rợp bóng mát, chợ vải Hưng Yên gồm hàng chục gian hàng được chia thành những dãy lều bạt gọn gàng, với đầy đủ bàn gỗ, biển tên từ nhà vườn, hợp tác xã được in rõ ràng, trưng bày những chùm vải chín đỏ, những chùm nhãn, lọ nông sản sấy khô, đơn giản mà đẹp mắt.

Ngay từ lối vào là một cổng chào xinh xắn kết bằng tre nứa, nơi có nhiều khách tham quan đang lựa chọn góc để chụp ảnh "check in." Từ cổng có thể thấy rõ những quầy hàng xinh xắn với sắc đỏ nổi bật trên nền cây xanh.

Năm nay, các nhà vườn Hưng Yên mang đến hội chợ hai loại vải là vải lai chín sớm Phù Cừ và vải trứng Hưng Yên.

Anh Trường, một khách hàng từ Hà Nội, cho biết anh đến thăm bạn ở Ecopark và được rủ đi chợ vải sớm đầu mùa. Anh cho rằng mức giá ở hội chợ khá rẻ so với ngoài chợ, hàng hóa dồi dào. Tuy nhiên vẫn có sự chênh lệch giá của những gian hàng ở đầu so với những gian hàng ở cuối chợ.

Chợ vải Hưng Yên: Thành công từ cách thức tổ chức hiện đại ảnh 4Lễ hội hái mận Sơn La. (Nguồn: Vietnam+)

Không chỉ chợ vải Hưng Yên, hầu hết các chợ nông sản hiện nay đều đầu tư rất nhiều vào hình thức, địa điểm. Ở những vùng không có nhiều lợi thế về địa hình, các địa phương lại thu hút khách bằng các lễ hội đặc sắc khác.

Nằm tại thung lũng Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La, dù giao thông khó khăn, thời tiết nóng bức, nhưng Lễ hội hái mận Mộc Châu 2023 vẫn đông kín du khách.

Đến với lễ hội, mẹ con chị Khánh Linh cho biết họ vượt một chặng đường xa tới đây với hy vọng được nhìn tận mắt những trái mận chín trên cây, được tự tay hái từng quả mận, được nếm hương vị tươi ngon của trái cây mới hái.

Ngoài việc hái mận, du khách còn được trải nghiệm cảm giác mặc thử trang phục truyền thống của người dân địa phương để chụp ảnh.

Những lễ hội giới thiệu nông sản tương tự cũng đã diễn ra ở các địa phương trên khắp cả nước như lễ hội cam Vinh, lễ hội trái cây..., thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Cùng với sự phát triển của Internet, những nông dân thế hệ 9x đã cho thấy sự khác biệt trong tư duy so với thế hệ đi trước.

Không chăm chăm vào mục đích bán được hàng ngay lập tức, họ muốn những khách đến hội chợ là "cầu nối" để mang sản phẩm của mình đi xa.

Tại chợ vải Hưng Yên, khách hàng có thể lựa chọn đóng vải vào những thùng giấy gọn gàng, đẹp mắt, in tên, địa chỉ nhà vườn để mang đi vừa làm quà biếu, vừa quảng bá tên tuổi cho nhà vườn.

Khách hàng cũng có thể thoải mái nếm thử sản phẩm mà không sợ bị chèo kéo, ép mua. Tuy vẫn có những chênh lệch khá đáng kể về mức giá giữa các gian hàng, nhưng cũng không lo bị chặt chém do có sự quản lý chặt chẽ ở khâu tổ chức.

Sự kết hợp giữa chất lượng sản phẩm, hình thức tổ chức và khâu quản lý chặt chẽ là những yếu tố đem lại sự hấp dẫn cho những lễ hội quảng bá nông sản địa phương, vốn là thế mạnh của những nước nông nghiệp như Việt Nam. Đây cũng là một yếu tố quan trọng góp phần kích cầu du lịch nội địa và quốc tế./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục