Chuyển đổi số ngân hàng: Lấy trải nghiệm của người dùng là thước đo

Với quan điểm tiếp cận lấy người dân làm trung tâm và sự thuận tiện, trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ là thước đo, ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả trong quá trình chuyển đổi số
Chuyển đổi số ngân hàng: Lấy trải nghiệm của người dùng là thước đo ảnh 1Diễn đàn quy tụ nhiều lãnh đạo, thành viên các ngân hàng thương mại, các tổ chức cung cấp các giải pháp công nghệ, các hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Chiều 11/10 tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn IEC (IEC Group) đã tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số ngành ngân hàng dưới sự chủ trì của Ban Kinh tế Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Với chủ đề "Ngành Ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư," sự kiện hướng tới mục tiêu trở thành diễn đàn uy tín cho lãnh đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức cung cấp các giải pháp công nghệ, các hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế trong quá trình chuyển đổi số.

Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, ngành Ngân hàng là ngành kinh tế đặc biệt quan trọng, giữ vai trò là “huyết mạch” của nền kinh tế quốc dân.

[Ngân hàng BIDV nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022]

Trong thời gian qua, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và toàn ngành ngân hàng đã tích cực triển khai các nhiệm vụ chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả tích cực. 

Tuy nhiên theo ông Trần Tuấn Anh, thực tiễn vẫn còn nhiều hạn chế cần phải được khắc phục, nhất là pháp luật, cơ chế, chính sách cần phải đẩy nhanh và cập nhật kịp thời, hoàn thiện để phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo, trước hết là pháp luật về doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ, thương mại, đầu tư, kinh doanh, dữ liệu và quản lý dữ liệu, giao dịch điện tử, phát triển công nghiệp công nghệ số.

Chuyển đổi số ngân hàng: Lấy trải nghiệm của người dùng là thước đo ảnh 2Ông Trần Tuấn Anh - Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

"Ngành ngân hàng cần sớm ban hành khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới hình thành từ xu thế cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; có các chính sách ngăn chặn kịp thời các tác động tiêu cực cả về kinh tế và xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng...," ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thời gian qua, đơn vị này luôn bám sát các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... để chỉ đạo trên toàn ngành chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động nắm bắt cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với việc xây dựng và triển khai các chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số toàn ngành cũng như tại từng tổ chức tín dụng.

Với quan điểm tiếp cận lấy người dân làm trung tâm và sự thuận tiện, trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ là thước đo, ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả bước đầu. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Kim Anh cho biết ngành ngân hàng vẫn đứng trước những thách thức về bài toán đầu tư hiệu quả, sự thay đổi thường xuyên, liên tục về nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và xu hướng tội phạm công nghệ cao với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, đến từ khắp nơi trên thế giới. Bởi vậy, ngành phải chuyển đổi số một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình cụ thể.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh mong muốn thông qua diễn đàn, các đơn vị sẽ cùng nhau thống nhất về một số định hướng, giải pháp lớn nhằm thúc đẩy sự tham gia chủ động của ngành Ngân hàng trong việc chủ động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Qua đó, các đơn vị sẽ đưa ra một số đề xuất, gợi ý cụ thể về mặt cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh của các chủ thể trên thị trường, hướng tới việc đem đến trải nghiệm vượt trội, dịch vụ an toàn, tiện ích cho người dân, khách hàng trong bối cảnh 4.0./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục