Cố gắng thông xe cầu phao sông Đuống ngày 23/7

Với nỗ lực sửa chữa bất chấp thời tiết không thuận lợi, nhiều khả năng cầu phao sông Đuống sẽ trở lại phục vụ vào ngày mai, 23/7.
Trả lời phỏng vấn của PV Vietnam+ chiều 22/7, ông Nguyễn Văn Chuyên, Phó tiểu đoàn trưởng tham mưu lữ đoàn 249 cho biết, nếu không có gì thay đổi thì ngày mai, cầu phao Đuống sẽ chính thức thông xe hoạt động trở lại và các phương tiện có thể lưu thông như bình thường. "Dự kiến, trong ngày hôm nay sẽ sửa chữa xong 2 khoang cầu phao Đuống. Việc sửa chữa và khớp nối các đốt cầu phao cũng phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết vì mực nước đang rất cao và mưa to, địa hình hai bên bờ không bằng phẳng cộng thêm với nhiều yếu tố khách quan khác," ông Chuyên nhấn mạnh. Trước đó, vào sáng ngày 22/7, khi đã hết giờ lưu thông thủy trên đoạn cầu phao bắc qua, một chiếc tàu thủy có trọng tải 1.000 tấn chở than đã đâm thẳng vào cầu phao sông Đuống khiến 2 đốt cầu phao dài khoảng 20m hư hỏng nặng. Tàu thủy không thể di chuyển do mắc kẹt với các đốt phao và nằm song song chạy dọc theo chiều thân cầu. Ghi nhận của Phóng viên Vietnam+, con tàu gây tai nạn là tàu vận tải than có tên PT 1202, chở quá tải, khi vào bến bị nước cuốn trôi và đâm thẳng vào cầu phao. Cú đâm xé toạc hai khoang phao, các mố cầu phao bị bung ra, chốt nối các đốt phao bị xoắn cong và vênh lên do lực va chạm với đuôi mạn của tàu. Lốp phao nổi treo dọc thân tàu va mạnh và nằm vắt lên thành cầu phao. Neo phao cũng bị đứt. Ngay sau đó, cầu phao đã được lực lượng công binh tháo gỡ, chia cắt đoạn bị hỏng và dùng tàu lai dắt kéo về phía bờ nam để khắc phục sự cố. Đồng thời chiếc tàu bị mắc vào thành cầu cũng đang được cắt ra để giải cứu cầu. Đến thời điểm này, một chiều của cầu Đuống đang trong thời gian sửa chữa nên các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu Đuống đang bò chậm và nằm chạy dài trên dọc suốt trục đường. Toàn bộ các phương tiện đã ngừng lưu thông qua cầu phao. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã huy động hơn 100 thanh tra giao thông phối hợp với công an phân luồng, xử lý. Theo kế hoạch phân luồng, các phương tiện đi từ bờ Bắc sẽ phải đi theo quốc lộ 5 và đê Vàng để qua cầu Phù Đổng. Từ bờ Nam, các phương tiện đi theo một làn của cầu Đuống./.
Cầu phao bắc qua sông Đuống có chiều dài khoảng 248m, rộng 8m, đủ cho hai làn xe với tổng cộng 35 đốt. Cầu có thể chịu tải trọng xe 60 tấn nhưng dự kiến chỉ xe dưới 16 tấn và dưới 12m mới được qua cầu phao.

Cầu phao Đuống chính thức thông xe vào ngày 10/6 và được sử dụng trong 105 ngày để giảm tải cho đến khi cầu Đuống trở lại hoạt động bình thường.
Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục