"Công nghiệp nhân vật" - Nét văn hóa đặc sắc Nhật

Những “nhân vật đáng yêu” này thường đại diện cho các khu vực hoặc thành phố, lấy cảm hứng từ những thứ nổi tiếng của địa phương.
Lực lượng cảnh sát sử dụng chúng, các cửa hàng không thể thiếu chúng, các công ty năng lượng cần chúng, và sa thải chúng khi chúng trở nên không còn nổi tiếng. Không có chiến dịch quảng cáo hay công bố thông tin nào có thể hoàn thành mà không có chúng. Dễ thương, đáng yêu, hoặc gây sửng sốt – những nhân vật này có mặt ở mọi nơi ở Nhật Bản. Trong khi các nhà tiếp thị trên toàn thế giới từ lâu đã hiểu rõ giá trị của những nhân vật hoạt hình có kích thước quá khổ, những thứ có thể thuyết phục trẻ em móc tiền túi, thì tại Nhật Bản họ hiểu rằng đây cũng là một cách hiệu quả để thuyết phục các bậc phụ huynh. Ngành công nghiệp nhân vật được cấp phép, gồm bản quyền và bán hàng, đem lại giá trị 30 tỷ USD một năm – nhiều hơn người Nhật chi tiêu trên sổ sách trong một năm. Nhưng không chỉ những cái tên lớn như Hello Kitty hay Pokemon – có thể thu hút được đám đông và tiền của họ. Một “chương trình lắp ghép lớn” trong hai ngày tại thành phố trung gâm Gifu của Nhật Bản thu hút khoảng 120.000 khách đến thăm, những người được giải trí bởi 47 nhân vật có kích thước bằng người lớn, mỗi nhân vật đến từ một tỉnh khác nhau, phục vụ các khách đến thăm với các bài hát, điệu nhảy và chụp ảnh cùng các nhân vật. “Yuru-kyara” (những “nhân vật đáng yêu”) thường đại diện cho các khu vực hoặc thành phố, lấy cảm hứng từ những thứ nổi tiếng của địa phương như thực phẩm, con người, động vật, ngành công nghiệp hay đôi khi là sự kết hợp của những thứ đó. Các nhân vật này đi lang thang trong các khu vực mua sắm, đuổi theo trẻ con cầm bóng bay, và cả người lớn đang nghe điện thoại, những người sẵn sàng bắt tay và chụp ảnh cùng họ. Họ có cả một sợi dây kéo co, và có thể cùng nhau tập hợp lại với một ca khúc hát chung và một điệu nhảy hoành tráng. Trong số này có gấu Meron đến từ Yubari ở Hokkaido, được làm từ dưa, và Hamburger Boy, một chiếc bánh khổng lồ trong trang phục thủy thủ đại diện cho thành phố phía tây nam của Sasebo, nơi đặt của một căn cứ hải quân lớn của Mỹ. Một trong số những nhân vật hiếm hoi mang hình dáng của con người là Lerch-san - một người châu Âu với bộ ria mép, dựa trên hình ảnh của Theodor Edler von Lerch, người dân khu vực Niigata nói rằng đó là người hướng dẫn trượt tuyết đầu tiên của Nhật Bản.
"Công nghiệp nhân vật" - Nét văn hóa đặc sắc Nhật ảnh 1
Nhân vật chú gấu Kunamon (Nguồn: AFP)
Kumamon, một chú gấu từ Kumamoto, nơi mà cái tên cho thấy đó là nơi sinh sống của các loài động vật ăn thịt lớn, mặc dù chúng không được tìm thấy ở xa hơn về phía nam, là một trong số những nhân vật nổi tiếng hơn. Giống như rất nhiều những nhân vật hiện diện tại đây, Kumamoto có website riêng, đăng tải những bức ảnh chụp cùng người hâm mộ và lịch trình hoạt động của mình. Nhiều vị khách cho biết việc họ lớn lên với những nhân vật như vậy xung quanh mình đồng nghĩa với việc họ sẽ tiếp tục đánh giá cao chúng khi ở tuổi trung niên. “Ngay cả ở tuổi trưởng thành, chúng tôi vẫn không hề chối bỏ chúng, và thấy chúng rất dễ thương” - Aki Kamikara, 38 tuổi, nói. “Tôi sẽ tìm kiếm trên Internet khi tôi trở về nhà và sẽ tìm thấy vài nhân vật mới mà mình thích,” cô nói. Viện nghiên cứu Yano ước tính thị trường nhân vật của Nhật Bản trị giá khoảng 2.389,5 tỷ yen (30 tỷ USD) tính đến tháng 3/2011, giảm 1,7% so với năm trước./. “Quy mô thị trường đang suy giảm về lâu dài bởi sự suy giảm dân số và sự lão hóa của xã hội đang tiếp tục,” Viện nghiên cứu có trụ sở tại Tokyo cho biết trong một báo cáo vào cuối năm ngoái. Người hâm mộ cũng có thể thăm những địa điểm và các cơ sở liên kết với nhân vật yêu thích của mình, thường được gọi là “hành hương” hay “du lịch nội dung,” bản báo cáo lưu ý. Tuy nhiên những "đợt sóng thủy triều” có thể nhấn chìm một nhân vật. Denko-chan, cô gái tóc đuôi ngựa hướng dẫn công chúng trong chiến dịch tiết kiệm năng lượng trong hơn hai thập kỷ qua, đại diện cho công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đã được tìm thấy trên đống phế liệu vào tháng Ba năm nay. Công ty này, hiện đang đấu tranh để giải quyết các hậu quả đối với dư luận kể từ sau thảm họa Fukushima, hiện đang mặc áo tang sám hối và không có một nhân vật dễ thương nào làm đại diện cho mình. Noriaki Sato, chủ tịch của Radetzky - một công ty tổ chức sự kiện, đã tổ chức một sự kiện tại Gifu nói rằng các nhân vật đang nói lên những suy nghĩ của người Nhật Bản. “Anime và manga đã bắt rễ rất sâu ở Nhật Bản và mọi người đã quen thuộc với nhiều nhân vật khi còn nhỏ,” ông cho AFP biết khi Yanana - một nhân vật nữ mảnh dẻ với chiếc đầu vuông, đang chụp ảnh ở cách đó vài bước. “Một vài người thích cách thức họ gửi các thông điệp vào tâm trí của người dân” theo cách này, ông nói. Những người ở bên trong các bộ trang phục đã đồng ý rằng họ là một phần của cái gì đó gắn với linh hồn chung của quốc gia. “Người Nhật rất thích các nhân vật này,” một người đàn ông trong chiếc mặt nạ màu đỏ từ thành phố trung tâm của Tsu cho biết. “Từ trẻ em cho đến người lớn, họ chào đón khi những nhân vật này xuất hiện tại các sự kiện. Đó là một nền văn hóa đặc thù của Nhật Bản mà chúng ta nên tự hào.”/.
S.N (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục